Nga – Ukraine bước vào vòng đàm phán quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 29/03/2022 15:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, AAP đưa tin các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đang diễn ra ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo đó các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã bắt đầu các cuộc đàm phán tại Istanbul, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan nói với họ rằng tiến độ của cuộc đàm phán này sẽ mở đường cho cuộc họp của các nhà lãnh đạo hai nước vì đã đến lúc cần có kết quả cụ thể.

Trong bài phát biểu trên truyền hình với các nhà đàm phán trước cuộc thảo luận đầu tiên của họ trong hơn hai tuần, Erdogan kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến bắt đầu vào tháng trước khi Nga đưa quân vào Ukraine.

Ông nói: "Các bên phải ngăn chặn thảm kịch này. Việc đạt được một lệnh ngừng bắn và hòa bình càng sớm càng tốt là vì lợi ích của tất cả mọi người. Chúng tôi nghĩ rằng giờ đây chúng ta đã bước vào một giai đoạn cần có kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán. Quá trình đàm phán, mà bạn đang thực hiện theo lệnh của các nhà lãnh đạo của bạn, đã làm dấy lên hy vọng về hòa bình”.

Đại sứ quán Ukraine tại Ankara cho biết các trưởng phái đoàn đã bắt đầu hội đàm và các cuộc thảo luận sẽ diễn ra giữa các phái đoàn đầy đủ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Erdogan phát biểu tại cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine - Ảnh: AAP

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba hôm 28-3 cho biết mục tiêu của Ukraine trong cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này là đồng ý một lệnh ngừng bắn.

Thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen, có quan hệ tốt với cả hai và đã đề nghị làm trung gian hòa giải xung đột.

Trong khi gọi cuộc tấn công của Moscow là không thể chấp nhận được, Ankara cũng phản đối các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang