Đức cảnh báo khả năng thiếu khí đốt khi Nga dọa cắt nguồn cung

Thứ Năm, 31/03/2022 12:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-3, CNN đưa tin chính quyền Đức đã phát đi 'cảnh báo sớm' về khả năng thiếu khí đốt khi Nga đe dọa cắt nguồn cung.

Theo đó, Berlin đã cảnh báo về tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên có thể xảy ra từ ngày 1-4 do tranh chấp thanh toán giá nhiên liệu với Nga có thể dẫn đến việc phân bổ năng lượng ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tuần trước, Moscow cho biết họ muốn được trả bằng đồng rúp, thay vì đô la Mỹ hoặc euro theo các hợp đồng cung cấp khí đốt hiện có, và đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp nếu điều đó không xảy ra. Yêu cầu của Điện Kremlin đã bị Đức và nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu G7 từ chối.

Chính phủ Đức cho biết nước này đã có đủ khí đốt, nhưng họ kêu gọi tất cả người tiêu dùng - từ các công ty đến bệnh viện và hộ gia đình - giảm sử dụng càng nhiều càng tốt để có hiệu quả tức thì.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết trong một tuyên bố: “Hiện không có sự thiếu hụt nguồn cung nào. Tuy nhiên, chúng ta phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn nữa để chuẩn bị cho bất kỳ sự leo thang nào của Nga".

Ông cho biết thêm, kho khí đốt của Đức hiện đã lấp đầy 25% công suất.

"Cảnh báo sớm" là mức cảnh báo đầu tiên trong ba mức cảnh báo được đưa ra trong kế hoạch quản lý nguồn cung khí đốt của Đức trong tình trạng khủng hoảng.

Nếu tình hình xấu đi, chính phủ sẽ tuyên bố "báo động", sau đó là "tình trạng khẩn cấp".

Ở trạng thái cảnh báo cao nhất đó, các cơ quan quản lý có thể phân bổ khí đốt để duy trì nguồn cung cấp cho các "khách hàng được bảo vệ" như hộ gia đình và bệnh viện.

Người sử dụng công nghiệp sẽ là những người đầu tiên phải đối mặt với việc cắt giảm.

Khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở Châu Âu 

Leonhard Birnbaum, giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Đức E.ON (EONGY), nói với đài truyền hình ARD rằng: “Điều này có nghĩa là sản xuất công nghiệp bị mất, chuỗi cung ứng bị mất. Chúng tôi chắc chắn đang nói về những thiệt hại rất nặng nề".

Klaus Mueller, người đứng đầu cơ quan quản lý thị trường năng lượng của Đức, cho biết trong một tweet rằng cảnh báo sớm là nhằm tránh sự suy giảm nguồn cung cấp khí đốt nhưng nói rằng người tiêu dùng nên chuẩn bị cho "tất cả các tình huống".

Habeck cho biết một nhóm chuyên gia từ chính phủ, cơ quan quản lý, nhà khai thác mạng lưới khí đốt và 16 bang của Đức đã được triệu tập để giám sát chặt chẽ tình hình và thực hiện các biện pháp "tăng cường an ninh nguồn cung" nếu cần thiết.

Liên minh châu Âu phụ thuộc vào Nga khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên và Đức là khách hàng năng lượng lớn nhất của Moscow trên lục địa này.

Các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lên Nga vì cuộc tấn công Ukraine bao gồm lệnh cấm đầu tư mới vào các dự án năng lượng nhưng không nhắm vào xuất khẩu dầu và khí đốt.

Tuần này, ông Habeck cho biết Berlin không chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp.

Cho đến hôm 31-3, Putin đã giao cho ngân hàng trung ương Nga và Gazprom, công ty khí đốt nhà nước, đưa ra các đề xuất chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp, thay vì đô la Mỹ hoặc euro như đã thỏa thuận trong hợp đồng cung cấp.

Với việc ngân hàng trung ương Nga bị trừng phạt cấm hoán đổi euro và đô la sang đồng rúp, Moscow đang cố gắng tìm kiếm một dòng tiền mặt mới có thể chi tiêu dễ dàng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tổ chức một cuộc điện đàm với ông Putin hôm 30-3, khi nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh rằng Berlin cam kết chỉ thanh toán cho năng lượng của Nga bằng đồng euro hoặc đô la Mỹ, theo một bản tin của Đức.

Putin thông báo với Scholz rằng ông đang ban hành luật rằng các khoản thanh toán cho nguồn cung cấp năng lượng của Nga sẽ phải được thực hiện bằng đồng rúp, nhưng điều đó không áp dụng cho các đối tác châu Âu và các khoản thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện bằng đồng euro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang