Các lệnh trừng phạt Nga gây rủi ro cho trạm vũ trụ quốc tế

Chủ Nhật, 03/04/2022 09:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-4, AAP đưa tin người đứng đầu chương trình không gian của Nga cho biết tương lai của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đang đứng trước rủi ro sau khi Mỹ, Liên minh châu Âu và các cơ quan vũ trụ Canada bỏ lỡ thời hạn đáp ứng yêu cầu của Nga về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp và phần cứng của Nga.

Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos, nói với các phóng viên rằng cơ quan nhà nước đang chuẩn bị một báo cáo về triển vọng hợp tác quốc tế tại ISS để trình lên chính quyền liên bang "sau khi Roscosmos hoàn thành phân tích".

Rogozin ngụ ý trên kênh truyền hình nhà nước Nga rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây, một số lệnh trừng phạt trước các hoạt động quân sự hiện tại của Nga ở Ukraine, có thể làm gián đoạn hoạt động của tàu vũ trụ Nga phục vụ ISS với các chuyến bay chở hàng.

Nga cũng gửi các sứ mệnh có người lái lên trạm vũ trụ.

Ông nhấn mạnh rằng các đối tác phương Tây cần nhìn nhận thực tế rằng trạm vũ trụ này "không thể được quản lý nếu không có Nga, vì không ai ngoài chúng tôi có thể cung cấp nhiên liệu cho trạm".

Rogozin nói thêm rằng "chỉ các động cơ của tàu chở hàng của Nga mới có thể điều chỉnh quỹ đạo của ISS, giữ cho nó an toàn trước các mảnh vỡ không gian".

Rogozin đã viết trên kênh Telegram của mình rằng ông đã nhận được phản hồi từ các đối tác phương Tây với cam kết sẽ thúc đẩy "hợp tác hơn nữa trên ISS và các hoạt động của nó".

Nga cảnh báo về hợp tác trên ISS 

Ông nhắc lại quan điểm của mình rằng "việc khôi phục quan hệ bình thường giữa các đối tác trong ISS và các dự án chung (về hợp tác không gian) khác chỉ có thể thực hiện được khi dỡ bỏ hoàn toàn và vô điều kiện" các lệnh trừng phạt mà ông coi là bất hợp pháp.

Không gian là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn sót lại giữa Moscow và các quốc gia phương Tây.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Nga về việc nối lại các chuyến bay chung tới trạm vũ trụ đang được tiến hành khi Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng trước, dẫn đến các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với các thực thể có liên hệ với nhà nước Nga.

Cho đến nay Mỹ và Nga vẫn đang hợp tác trong không gian.

Một phi hành gia NASA đã theo chuyến bay của Nga trở lại Trái đất vào tuần này sau kỷ lục 355 ngày phi hành gia Mỹ hoạt động tại Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang