Lần đầu tiên phát hiện ngôi sao đơn ở khoảng cách xa nhất

Thứ Năm, 31/03/2022 14:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-3, BBC đưa tin kính viễn vọng Hubble đã ghi lại được hình ảnh một “ngôi sao đơn” được phát hiện ở khoảng cách xa kỷ lục.

Họ đặt biệt danh cho nó là "Earendel". Đây là ngôi sao đơn lẻ, xa nhất từng được kính thiên văn chụp được.

Ánh sáng từ vật thể này đã mất 12,9 tỷ năm để đến được Trái đất.

Đó là khoảng cách mà các kính thiên văn thông thường chỉ có thể phân tích các thiên hà chứa hàng triệu ngôi sao.

Nhưng đài quan sát không gian Hubble đã ghi lại được Earendel, ngôi sao đứng một cách riêng lẻ bằng cách khai thác một hiện tượng tự nhiên giống như việc sử dụng ống kính thu phóng.

Nó được gọi là thấu kính hấp dẫn và nó hoạt động theo nguyên lý: Nếu có một cụm thiên hà lớn trong tầm nhìn, lực hấp dẫn từ khối vật chất này sẽ bẻ cong và phóng đại ánh sáng của các vật thể ở xa hơn phía sau.

Thông thường, đây chỉ là các thiên hà khác, nhưng trong trường hợp cụ thể này, Earendel đã ở trong một điểm thích hợp để được thu vào trong hiệu ứng thấu kính.

Brian Welch, một nghiên cứu sinh từ Đại học Johns Hopkins ở Maryland, Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã gặp may”.

Ông nói với BBC News: “Nếu bạn tình cờ chạm đúng điểm thích hợp đó, giống như chúng ta đã làm trong trường hợp này, độ phóng đại có thể tăng lên đến 1000 giây”.

Ngôi sao Earendel được phát hiện - Ảnh: BBC

Earendel ở rất xa. Chúng ta đang nhìn thấy nó chỉ 900 triệu năm sau vụ nổ lớn, hoặc vào thời điểm khi vũ trụ chỉ bằng 6% so với tuổi hiện tại.

Cái tên Earendel xuất phát từ một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "sao mai" hoặc "ánh sáng đang lên". Không có nhiều thứ để xem trong ảnh Hubble - chỉ là một đốm màu mờ nhạt trên hình lưỡi liềm dài của ánh sáng được tạo ra bởi thấu kính được mệnh danh là "Hồ quang bình minh".

Ông Welch và các đồng nghiệp báo cáo phát hiện ra ngôi sao trên tạp chí Nature. Các tác giả thừa nhận rằng còn rất nhiều điều để tìm hiểu về các đặc tính của nó.

Ví dụ, có sự không chắc chắn về kích thước của Earendel. Nó có khối lượng ít nhất gấp 50 lần Mặt trời của chúng ta, nhưng tùy thuộc vào mức độ phóng đại chính xác, nó có thể lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngay cả với khối lượng đó, nó vẫn nằm trong số những ngôi sao lớn nhất từng được quan sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang