Nghiên cứu mới:

Nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ cũng có thể khiến não lão hoá

Thứ Ba, 08/03/2022 22:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-3, CNN dẫn thông tin từ một nghiên cứu mới cho thấy ngay cả một trường hợp nhiễm Covid-19 với các biểu hiện triệu chứng nhẹ cũng có thể đã làm tăng tốc độ lão hóa của não và các thay đổi khác đối với não bộ của con người.

Nghiên cứu được công bố hôm 7-3 trên tạp chí khoa học Nature, được cho là lớn nhất thuộc loại này. Nó phát hiện ra rằng não của những người nhiễm Covid-19 bị mất chất xám nhiều hơn và các mô não bất thường hơn so với những người không nhiễm Covid-19. Nhiều thay đổi trong số đó là ở vùng não liên quan đến khứu giác.

Tác giả chính của nghiên cứu là Gwenaëlle Douaud - Phó giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Oxford (Anh) nói với CNN trong một email: “Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt rõ ràng trong não ngay cả khi ca nhiễm có biểu hiện triệu chứng nhẹ”.

Douaud và các đồng nghiệp của bà đã đánh giá hình ảnh não từ 401 người nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3-2020 đến tháng 4-2021, cả trước khi nhiễm bệnh và trung bình là 4 tháng rưỡi sau khi nhiễm bệnh.

Họ so sánh kết quả với hình ảnh chụp não của 384 người không bị nhiễm có độ tương đồng về độ tuổi, kinh tế xã hội và các yếu tố nguy cơ như huyết áp và béo phì. Trong số 401 người bị nhiễm, 15 người đã phải nhập viện.

785 người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 51 đến 81 và tất cả đều có mẫu tại ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y tế liên tục của chính phủ chứa mẫu của 500.000 người được khánh thành vào năm 2012.

Douaud giải thích rằng bình thường mọi người mất 0,2% đến 0,3% chất xám mỗi năm trong các khu vực liên quan đến trí nhớ của não khi họ già đi, nhưng trong đánh giá nghiên cứu, những người bị nhiễm coronavirus bị mất thêm 0,2% đến 2% mô não so với những người không bị nhiễm bệnh.

Nhiễm Covid-19 ở thể nhẹ cũng có thể khiến não bị lão hoá - Ảnh: CNN

Ngoài hình ảnh, những người tham gia đã được kiểm tra chức năng điều hành và nhận thức của họ bằng cách sử dụng bài kiểm tra tạo đường mòn, một công cụ được sử dụng để giúp phát hiện các suy giảm nhận thức liên quan đến chứng sa sút trí tuệ và kiểm tra tốc độ và chức năng xử lý não của một người. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị mất mô não nhiều nhất cũng có kết quả kém nhất trong bài kiểm tra này.

Mặc dù các vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất dường như có liên quan đến hệ thống khứu giác, nhưng Douaud cho biết không rõ tại sao lại như vậy.

"Vì những thay đổi bất thường mà chúng tôi thấy trong não của những người tham gia bị nhiễm bệnh có thể liên quan một phần đến việc họ bị mất khứu giác, nên việc phục hồi nó có thể dẫn đến những bất thường về não này trở nên ít rõ rệt hơn theo thời gian.

Tương tự, rất có thể là những tác hại của vi rút (dù trực tiếp hay gián tiếp thông qua các phản ứng viêm hoặc miễn dịch) giảm dần theo thời gian sau khi nhiễm. Cách tốt nhất để phát hiện là kiểm tra lại những người tham gia này sau một hoặc hai năm” – bà nói.

Và trong khi nghiên cứu tìm thấy một số mối liên quan giữa việc nhiễm Covid-19 và chức năng não, vẫn chưa rõ tại sao lại có sự liên kết này. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người bị mất khứu giác đáng kể và lặp đi lặp lại cũng có liên quan đến việc mất chất xám trong não. Tuy nhiên, nghiên cứu này không đánh giá liệu con người có thực sự bị mất khứu giác hay không.

Các tác giả cảnh báo rằng những phát hiện này chỉ mang tính thời điểm nhưng lưu ý rằng chúng "làm tăng khả năng có những hậu quả lâu dài hơn của việc nhiễm SARS-CoV-2 có thể góp phần gây ra bệnh Alzheimer hoặc các dạng sa sút trí tuệ khác".

Tiến sĩ Richard Isaacson, một nhà thần kinh học kiêm giám đốc Trung tâm Sức khỏe Não bộ Đại học Đại Tây Dương Florida, cho biết những phát hiện này rất đáng chú ý, nhưng chúng không đủ để gây ra cảnh báo. Isaacson không tham gia vào nghiên cứu.

Isaacson cho biết những phát hiện này rất đáng chú ý đối với các bác sĩ lâm sàng, nhưng ông nói thêm rằng tác động tổng thể lên các cá nhân rất khó xác định và có thể rất nhỏ. Ông nói: “Thật khó để biết tác động lâm sàng lâu dài và chất lượng cuộc sống trong một tình huống như thế này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang