Bước tiến công nghệ ADN giúp xác định danh tính thi thể cách đây 60 năm

Thứ Tư, 16/03/2022 17:37

|

(CAO) Trong hơn 60 năm, danh tính của một cô gái có thi thể được tìm thấy trên sa mạc bang Arizona (Mỹ) vẫn còn là một bí ẩn. Nay danh tính thi thể đã được giải mã bằng những bước tiến của công nghệ ADN.

62 năm trước, một giáo viên đi tìm đá ở sa mạc Arizona đã phát hiện ra một phát hiện kinh hoàng: hài cốt bị thiêu rụi của một cô gái trẻ. Danh tính của em là một bí ẩn và các nhà điều tra đặt biệt danh cho thi thể này là “Cô bé vô danh”.

Trong nhiều thập kỷ, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Yavapai ở Prescott, Arizona, cùng với Trung tâm quốc gia về trẻ em bị bóc lột và mất tích, Hệ thống quốc gia về người mất tích và không xác định danh tính Mỹ và một danh sách dài các đối tác khác, đã làm việc để xác định danh tính cô bé. Nhưng bất chấp nhiều nỗ lực, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Cho đến tận bây giờ, cô bé đó mới được xác định danh tính nhờ những bước tiến của công nghệ xét nghiệm ADN (một đoạn của gen mang thông tin di truyền trong tế bào).

Các nhà chức trách xác định danh tính thi thể đó là Sharon Lee Gallegos trong một cuộc họp báo hôm 15-3.

Đây là vụ án lâu đời nhất mà Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Yavapai đã giải quyết.

Gallegos, 4 tuổi, bị bắt cóc khi đang chơi trong sân sau nhà người cô ở Alamagordo, bang New Mexico, (Mỹ) vào ngày 21-7-1960, giới chức cho biết.

Theo Trung tâm Quốc gia về Trẻ em bị Bóc lột và Mất tích, cô bé đã bị bắt bởi "một cặp vợ chồng đã theo dõi cô".

Trong khi thi thể đã được xác định danh tính, vẫn còn nhiều việc phải làm đối với vụ án khi các nhà chức trách đang phải làm việc để tìm ra ai đã bắt cóc cô, những gì đã xảy ra trong những ngày sau vụ bắt cóc và điều gì đã dẫn đến cái chết của cô gái.

Cảnh sát trưởng David Rhodes cho biết gia đình em mô tả Gallegos là một cô bé rất hiếu động, vui vẻ và thích chơi với anh em họ của mình. Cái chết và sự mất tích của em đã để lại ảnh hưởng lâu dài cho các thành viên trong gia đình.

Hài cốt của Gallegos được phát hiện vào ngày 31 tháng 7 năm 1960, ở Sand Creek Wash, Arizona, cảnh sát cho biết trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 1. Địa điểm phát hiện nằm cách nơi Gallegos bị bắt cóc hơn 500 dặm.

Phác thảo chân dung thi thể ở bang Arizona

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra xác định rằng hài cốt của Gallegos đã bị thiêu hủy từ một đến hai tuần trước đó. Vì không có thêm chấn thương nào được xác định rõ ràng, nguyên nhân cái chết rất khó xác định và do tính chất đáng ngờ của vụ án, cái chết của Gallegos được coi là một vụ giết người, cảnh sát cho biết.

Khi được tìm thấy, Gallegos có mái tóc màu nâu và mặc một chiếc áo sơ mi kẻ caro, quần đùi trắng và đôi dép cỡ người lớn đã được cắt bớt để vừa vặn với em. Trung tâm cho biết móng tay và móng chân của em cũng được sơn.

Sau khi phát hiện thi thể của cô bé, cộng đồng địa phương đã quyên góp tiền để mua một chiếc quan tài và chôn cất cô bé một cách đàng hoàng, trung tâm cho biết.

Năm 2021, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Yavapai hợp tác với Othram, một phòng thí nghiệm có trụ sở tại bang Texas làm việc độc quyền với cơ quan thực thi pháp luật, để xem liệu việc xét nghiệm ADN với kỹ thuật tiên tiến có thể giúp giải đáp bí ẩn về thi thể này hay không.

Tiến sĩ Kristen Mittelman - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Othram nói với CNN rằng Othram đã tiếp nhận vụ việc vào tháng 12 năm 2021 và trả lại danh tính thi thể cho nhà chức trách vào tháng 2 năm 2022.

Mittelman cho biết bằng chứng không phải lúc nào cũng đủ mạnh để tái tạo và xây dựng hồ sơ ADN. Nhưng công nghệ được cải tiến có nghĩa là phòng thí nghiệm có thể xây dựng các cấu hình ADN mà trước đây có thể không làm được.

Mittelman cho biết Hệ thống Chỉ số DNA kết hợp của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), còn được gọi là CODIS, là công nghệ tiêu chuẩn được sử dụng trong xét nghiệm pháp y bây giờ. CODIS xem xét 20 dấu hiệu ADN và so sánh một người với cơ sở dữ liệu đã biết gồm hàng nghìn hồ sơ ADN của những người phạm tội trước đó.

Nhưng công nghệ đó, không được giới thiệu cho đến những năm 90, bị hạn chế, bởi vì một đứa trẻ như trong vụ án này sẽ không có trong cơ sở dữ liệu vì cô ấy không phải là một thủ phạm được biết đến, Mittleman nói.

"Công nghệ của chúng tôi làm được gì ... Nó xem xét hàng trăm nghìn điểm đánh dấu và nó có thể xác định danh tính của bạn mà không cần bạn có mặt trong bất kỳ cơ sở dữ liệu nào" – tiến sĩ nói.

Các chuyên gia có thể giải quyết nhiều trường hợp trong vòng vài tuần với giá 5.000 USD hoặc ít hơn, Mittelman nói. Để giúp trang trải chi phí, Othram đã tạo ra một mạng lưới những người quan tâm đến những tội ác chưa được giải quyết và gây quỹ cộng đồng cho từng trường hợp khi không có nguồn tài trợ khác.

Trường hợp thi thể ở Arizona đã được huy động vốn từ cộng đồng trong khoảng một ngày.

"Nó cho thấy những người quan tâm đang thực sự tìm ra câu trả lời cho điều này và tìm ra cô bé này là ai" - Mittelman nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang