Úc chế tạo tên lửa siêu thanh có tốc độ bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Thứ Tư, 06/04/2022 11:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-4, Yahoo! News đưa tin chính quyền Úc thời gian tới sẽ phát triển các tên lửa tầm xa có thể di chuyển với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Động thái này, được công bố như một phần của thỏa thuận AUKUS đã được ký kết gần đây, sẽ chứng kiến ​​Úc mở rộng quy mô công nghệ quốc phòng với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

Cùng với Anh, ba nước đã đồng ý hợp tác về vũ khí siêu thanh và khả năng tác chiến điện tử, các nhà lãnh đạo cho biết sau một cuộc điện đàm chung.

Trong một tuyên bố, thủ tướng Anh - Boris Johnson, tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết họ hài lòng với tiến độ của thỏa thuận mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc, đồng thời tiết lộ các đồng minh cũng sẽ hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Họ nhấn mạnh: “Hôm nay chúng tôi cũng cam kết bắt đầu hợp tác ba bên mới về vũ khí siêu thanh và phản siêu thanh cũng như khả năng tác chiến điện tử”.

Nó diễn ra trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine và một Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các tên lửa có thể được bắn từ đất liền, trên biển và trên không và có tầm bắn hơn 2000 km, Sydney Morning Herald đưa tin.

Úc sẽ phát triển tên lửa siêu thanh - Ảnh: AAP

Thông báo từ văn phòng thủ tướng rất ngắn gọn về chi tiết, trong đó thượng nghị sĩ độc lập Rex Patrick vào sáng 6-4 tuyên bố sẽ gây sức ép với các quan chức quốc phòng Úc trong các phiên điều trần tại thượng viện ngày hôm nay về thỏa thuận tên lửa - một điều có thể làm các quan chức ở Bắc Kinh không hài lòng.

"Tôi nghĩ Bắc Kinh hiểu rõ tình hình địa chiến lược" - ông nói với đài ABC.

Ba nước cũng cam kết mở rộng chia sẻ thông tin và hợp tác sâu rộng về đổi mới quốc phòng.

Cả 3 tuyên bố: “Những sáng kiến ​​này sẽ bổ sung vào những nỗ lực hiện có của chúng tôi nhằm tăng cường hợp tác về khả năng không gian mạng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử…".

Mỹ và Úc trước đây đã có chương trình vũ khí siêu thanh có tên SCIFiRE.

Các quan chức Anh trong khi đó cho biết mặc dù Anh sẽ không tham gia chương trình đó vào thời điểm này, nhưng ba nước sẽ cùng nhau nghiên cứu và phát triển trong khu vực để mở rộng các lựa chọn của họ.

Chính quyền Biden đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển tên lửa siêu thanh, di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Đầu tuần này, CNN đưa tin Mỹ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh vào giữa tháng 3 nhưng giữ im lặng trong hai tuần để tránh leo thang căng thẳng với Nga.

Theo một quan chức, hệ thống này được gọi là HAWC, được phóng từ một máy bay ném bom B-52 ở ngoài khơi bờ biển phía tây nước Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang