WHO: Chỉ 1/100 người được hít thở không khí trong lành

Thứ Ba, 05/04/2022 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần như tất cả mọi người trên thế giới đều phải hít thở không khí ô nhiễm.

Cơ quan này qua đó kêu gọi hành động nhiều hơn để giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, vốn là nguyên nhân tạo ra các chất ô nhiễm, gây ra các vấn đề về hô hấp dẫn đến hàng triệu ca tử vong có thể ngăn ngừa được mỗi năm.

WHO vào hôm 5-4 cho biết 99% dân số toàn cầu hít thở không khí vượt quá giới hạn chất lượng không khí và thường chứa đầy các hạt bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào phổi, xâm nhập vào tĩnh mạch và động mạch gây bệnh.

Chất lượng không khí kém nhất ở các khu vực đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á, tiếp theo là Châu Phi.

Tiến sĩ Maria Neira, người đứng đầu bộ phận môi trường, biến đổi khí hậu và sức khỏe của WHO cho biết: “Sau khi sống sót sau đại dịch, không thể chấp nhận được vẫn còn bảy triệu ca tử vong có thể phòng ngừa được từ việc ngăn ngừa ô nhiễm không khí”.

WHO đặc biệt chú trọng đến 2 loại bụi mịn được gọi là PM2.5 và PM10 và sự hiện diện của nitơ điôxít trên mặt đất.

Nitơ điôxít bắt nguồn chủ yếu từ quá trình đốt cháy nhiên liệu do con người tạo ra, chẳng hạn như thông qua giao thông bằng ô tô, và phổ biến nhất ở các khu vực thành thị.

Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn nạn toàn cầu 

Theo WHO, phơi nhiễm có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và các triệu chứng như ho, khò khè và khó thở, đồng thời có thêm nhiều trường hợp nhập viện và phòng cấp cứu. Nồng độ cao nhất của chất này được tìm thấy ở khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Vật chất dạng hạt (bụi mịn) trong khi đó có nhiều nguồn, chẳng hạn như từ hoạt động giao thông vận tải, nhà máy điện, nông nghiệp, đốt chất thải và công nghiệp - cũng như từ các nguồn tự nhiên như bụi sa mạc.

Cơ sở dữ liệu cho thấy, các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạt bụi mịn : Ấn Độ có mức PM10 cao, trong khi Trung Quốc có mức PM2.5 cao, cơ sở dữ liệu cho thấy.

WHO cho biết: “Các vật chất dạng hạt, đặc biệt là PM2.5, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu, gây ảnh hưởng đến tim mạch, mạch máu não gây đột quỵ và các chứng bệnh về đường hô hấp”.

"Có bằng chứng mới cho thấy vật chất dạng hạt tác động đến các cơ quan khác và gây ra các bệnh khác".

Anumita Roychowdhury, chuyên gia về ô nhiễm không khí tại Trung tâm Khoa học và Môi trường, một tổ chức nghiên cứu và vận động ở New Delhi, cho biết phát hiện nêu bật quy mô tuyệt đối của những thay đổi cần thiết để chống lại ô nhiễm không khí.

Bà nói, Ấn Độ và thế giới cần phải chuẩn bị cho những thay đổi lớn để cố gắng hạn chế ô nhiễm không khí, bao gồm sử dụng xe điện, tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch, mở rộng quy mô sử dụng năng lượng xanh và phân loại rác thải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang