Triều Tiên đào đường hầm, xây dựng trở lại tại bãi thử hạt nhân

Thứ Sáu, 08/04/2022 13:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-4, CNN đưa tin hình ảnh vệ tinh thương mại mới cho thấy một số dấu hiệu rõ ràng về việc CHDCND Triều Tiên đang đào hầm trở lại tại bãi thử hạt nhân dưới lòng đất.

Theo Jeffery Lewis, chuyên gia vũ khí và giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, hình ảnh ngày 3-4 cho thấy một đường hầm mới được gọi là đường hầm cắt ngang.

Lewis cho biết: "Dấu hiệu đáng kể là đống đất đá trước đường hầm. Đó là đá từ trong núi khi họ đào đường hầm mới".

Đường hầm cắt ngang giao với một trong những đường hầm chính bên ngoài lối vào, tạo khoảng cách ngắn hơn đến khu vực thử dưới lòng đất.

Năm 2018, Triều Tiên đã cho nổ tung lối vào ban đầu của đường hầm nhưng có khả năng không phá hủy toàn bộ cấu trúc dưới lòng đất. Điều này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên có thể chuẩn bị thực hiện "một hành động khác" vào tuần tới liên quan đến ngày lễ 15-4 của Bình Nhưỡng (kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo lập quốc, Kim Nhật Thành).

Ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động được nối lại ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh: Planet 

Triều Tiên đã tiến hành hơn chục vụ thử tên lửa trong năm nay, bao gồm một số vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên gần đây đã nối lại các hoạt động đào đường hầm và xây dựng tại bãi thử hạt nhân dưới lòng đất của nước này.

Hình ảnh vệ tinh đã cho thấy một số dấu hiệu về hoạt động trên bề mặt tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hẻo lánh của Bình Nhưỡng.

Việc chuẩn bị cho một vụ thử dưới lòng đất có thể xảy ra sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào tháng trước.

Năm 2018, Triều Tiên dường như đã phá hủy ít nhất ba đường hầm trong bãi thử hạt nhân, các tòa nhà quan sát, một xưởng đúc kim loại và khu sinh hoạt tại bãi thử Punggye-ri của họ. Và các nhà báo quốc tế được mời đến để quan sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang