Biểu tình lan rộng ở Indonesia phản đối kéo dài thời gian tổng thống tại vị

Thứ Ba, 12/04/2022 13:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-4, Reuters đưa tin cảnh sát Indonesia đã phải bắn hơi cay khi sinh viên biểu tình phản đối giá dầu ăn tăng cao và việc Tổng thống Joko Widodo kéo dài thời gian tại vị.

Theo một nhân chứng của Reuters, đám đông người biểu tình đã chạy khỏi hiện trường bên ngoài toà nhà quốc hội ở thủ đô Jakarta, trong khi kênh truyền hình Kompas TV cho biết đá đã được ném vào khu phức hợp.

Cuộc biểu tình nằm trong làn sóng phản đối ở Indonesia diễn ra từ ngày 11-4 bao gồm cả ở Nam Sulawesi, Tây Java và Jakarta, nơi hàng trăm sinh viên mặc áo khoác tuần hành để phàn nàn về chi phí hàng hóa tăng và viễn cảnh tổng thống sẽ vượt quá giới hạn hai nhiệm kỳ của mình.

Cảnh sát trưởng Jakarta - Fadil Imran, nói trong một cuộc họp báo rằng một giảng viên đại học tham gia cuộc biểu tình đã bị thương "nghiêm trọng" sau khi một nhóm "không phải sinh viên" đập và giẫm lên người anh ta. Ông nói thêm, sáu cảnh sát cố gắng giúp giảng viên cũng bị thương.

Ông không cho biết lý do tại sao nhóm đã nhắm mục tiêu vào giảng viên.

Jokowi đã tìm cách làm giảm bớt những suy đoán về một kế hoạch đang được các đồng minh ấp ủ nhằm giữ cho ông nắm quyền lâu hơn.

Người dân xuống đường biểu tình ở Indonesia - Ảnh: Getty

Ý tưởng kéo dài nhiệm kỳ của ông bằng cách thay đổi hiến pháp hoặc trì hoãn cuộc bầu cử năm 2024 ở Indonesia được một số nhân vật chính trị có ảnh hưởng công khai ủng hộ.

"Điều rõ ràng là giới tinh hoa đang buộc mình phải trì hoãn cuộc bầu cử như thế nào, và đó là điều làm tổn hại đến hiến pháp" - Muhammad Lutfi, một sinh viên tham dự cuộc biểu tình cho biết.

Sinh viên đại học từ trước đến nay luôn đi đầu trong các nỗ lực bảo vệ các lợi ích dân chủ của Indonesia, sau khi xuống đường vào năm 1998 trong các cuộc biểu tình lớn giúp lật đổ cựu Tổng thống Suharto.

Ý tưởng cho phép nhiều hơn tối đa hai nhiệm kỳ với tư cách tổng thống đã làm dấy lên lo ngại về mối đe dọa đối với các cải cách dân chủ khó giành được.

Hôm 10-4, lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, tổng thống Indonesia đã kêu gọi các bộ trưởng và cục trưởng an ninh ngừng thảo luận về vấn đề này để ngăn chặn sự đồn đoán của công chúng và nói rõ ràng rằng một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 2-2024 theo kế hoạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang