Lạm phát ở Anh chạm mức cao nhất trong 30 năm

Thứ Tư, 13/04/2022 17:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-4, Reuters đưa tin lạm phát giá tiêu dùng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong ba thập kỷ vào tháng trước ở Anh.

Điều này làm gia tăng áp lực lên Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trong nỗ lực giảm bớt áp lực về chi phí sinh hoạt đối với người dân.

Theo đó, tỷ lệ lạm phát hằng năm ở Anh đã tăng lên 7,0% vào tháng 3 từ mức 6,2% trong tháng 2, mức cao nhất kể từ tháng 3-1992 và cao hơn dự kiến ​​của hầu hết các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Mức tăng theo tháng là mức cao nhất trong năm kể từ khi hồ sơ của Văn phòng Thống kê Quốc gia bắt đầu được lập vào năm 1988. Mức tăng giá trên diện rộng, từ nhiên liệu xe cộ đến thực phẩm và đồ đạc, đều là nguyên nhân dẫn đến mức lạm phát tăng chưa từng thấy. 

Theo các nhà dự báo ngân sách của Anh, các hộ gia đình đang phải đối mặt với áp lực thắt chặt chi phí sinh hoạt lớn nhất kể năm 1950 và lạm phát tăng vọt cũng là một tin xấu đối với chính phủ.

Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm - Ảnh: Reuters

Lạm phát của Anh đã tăng lên mức chưa từng có trong năm qua khi giá năng lượng tăng và những khó khăn về chuỗi cung ứng vì đại dịch vẫn tiếp diễn.

Việc Nga tấn công Ukraine vào ngày 24-2 đã đẩy giá năng lượng lên cao hơn nữa và vào tháng trước, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách của Anh dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh cao nhất trong 40 năm là 8,7% vào quý cuối cùng của năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang