Nga mở chiến dịch tiến chiếm ở miền đông Ukraine

Thứ Ba, 19/04/2022 12:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-4, Reuters đưa tin Nga đã phát động cuộc tấn công ở miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công mới dự kiến nhắm vào phía đông đất nước này.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã bắt đầu "Trận chiến Donbas" ở phía đông vào 18-4 và "một phần rất lớn toàn bộ quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này".

"Bất kể họ gửi bao nhiêu quân Nga đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu. Chúng tôi sẽ tự vệ" - ông tuyên bố trong một đoạn video.

Tham mưu trưởng của Zelenskiy, Andriy Yermak, gọi đây là "giai đoạn thứ hai của cuộc chiến" và đảm bảo với người dân Ukraine rằng lực lượng của họ có thể ngăn chặn cuộc tấn công. Ông nói: “Hãy tin vào quân đội của chúng ta”.

Truyền thông Ukraine đưa tin một loạt vụ nổ, một số vụ nổ mạnh, dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk, với các cuộc pháo kích diễn ra ở Marinka, Slavyansk và Kramatorsk.

Các quan chức địa phương Ukraine và truyền thông địa phương cũng cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, Mykolaiv ở phía nam và Zaporizhzhia ở phía đông nam.

Reuters đã không thể xác minh các báo cáo ngay lập tức.

Nga dồn lực lượng tiến về miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine "dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến của các khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv" vào sáng 18-4.

Bị thúc đẩy bởi sự kháng cự của Ukraine ở phía bắc, Moscow đã tái tập trung cuộc tấn công trên bộ ở hai tỉnh phía đông được gọi là vùng Donbas, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác bao gồm thủ đô Kyiv.

Donbas là tâm điểm trong chiến dịch của Nga ở Ukraine, bắt đầu từ năm 2014 khi Điện Kremlin sử dụng lực lượng ủy thác để thành lập hai "nước cộng hòa nhân dân" ly khai ở khu vực này. Đây cũng là nơi tập trung nhiều tài sản công nghiệp của Ukraine, bao gồm cả than và thép.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine chỉ trong một đêm.

Các nước phương Tây và Ukraine cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin gây hấn vô cớ, và Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với các đồng minh vào ngày 19-4 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả cách phối hợp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cuộc đối thoại của ông với Putin đã bị đình trệ sau khi nhiều người chết ở Ukraine.

Liên Hợp Quốc hôm 18-4 cho biết số dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến đã lên tới 2072 người (tính đến nửa đêm ngày 17-4 kể từ khi Nga bắt đầu đưa quân vào Ukraine vào ngày 24-2).

Hiện đã có khoảng bốn triệu người Ukraine sơ tán rời khỏi đất nước.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine và "tiêu diệt những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm". Moscow cũng bác bỏ những gì Kyiv nói là bằng chứng của hành động tàn bạo, nói rằng Ukraine đã dàn dựng chúng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.

Nga đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng phía đông nam Mariupol- nơi đã bị bao vây trong nhiều tuần. Đây được xem  là một chiến thắng chiến lược to lớn, nối liền lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở phía đông nắm giữ với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết ít nhất 1000 thường dân vẫn đang ẩn náu trong các hầm trú ẩn dưới lòng đất bên dưới nhà máy thép Azovstal rộng lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang