Ông Kim Jong Un giám sát vụ thử vũ khí chiến thuật mới

Chủ Nhật, 17/04/2022 14:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un đã quan sát vụ bắn thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh có các dấu hiệu Triều Tiên có thể sớm nối lại thử hạt nhân, theo các quan chức Hàn Quốc và Mỹ, sau khi ông Kim đã phá bỏ lệnh cấm tự áp đặt đối với việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bằng một vụ phóng hồi tháng trước.

Quân đội Hàn Quốc hôm 17-4 cho biết họ đã phát hiện vào cuối ngày 16-4 hai quả đạn phóng từ bờ biển phía đông của Triều Tiên về phía biển, bay khoảng 110 km với độ cao 25 ​​km với tốc độ tối đa dưới Mach 4.

KCNA cho biết: “Hệ thống vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới ... có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa tiền tuyến và nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

KCNA không cho biết khi nào vụ thử diễn ra và không đưa ra thông tin chi tiết về tên lửa có liên quan. Khi có mặt để giám sát vụ thử, ông Kim đã "đưa ra những chỉ dẫn quan trọng về việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ và lực lượng tác chiến hạt nhân của đất nước" - KCNA cho biết.

Ông Kim Jong Un 

Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment for International Peace có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết vũ khí này có khả năng là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và là hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Triều Tiên.

Một lý do cho cuộc thử nghiệm vào thời điểm này có thể là để phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được dự đoán trước. Hôm 16-4, Sư đoàn Bộ binh số 2 của Mỹ, có trụ sở tại Hàn Quốc, đã chia sẻ hình ảnh quân đội thử nghiệm bắn nhiều hệ thống tên lửa phóng, mặc dù không rõ thời điểm diễn ra cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm "đảm bảo chúng tôi duy trì sự sẵn sàng ở đây để hỗ trợ Liên minh Hàn Quốc-Hoa Kỳ" – sư đoàn này cho biết trên Twitter.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên bất cứ lúc nào và không có điều kiện tiên quyết, nhưng Bình Nhưỡng cho đến nay bác bỏ những tuyên bố đó, cáo buộc Washington duy trì các chính sách thù địch như trừng phạt và tập trận quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang