Mỹ lo ngại "hiệp ước an ninh" các quốc gia Thái Bình Dương với Trung Quốc

Thứ Ba, 19/04/2022 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-4, AAP đưa tin điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Nhà Trắng - Kurt Campbell và quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về Châu Á sẽ tới quần đảo Solomon trong tuần này.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng quốc gia quần đảo Thái Bình Dương đang thực hiện một hiệp ước an ninh với Trung Quốc.

Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Kritenbrink, sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến thăm các quốc gia Solomon, Fiji và Papua New Guinea.

Phái đoàn bao gồm các quan chức Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ- Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm 18-4.

Theo đó, Phái đoàn sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ cấp cao để đảm bảo quan hệ đối tác mang lại sự thịnh vượng, an ninh và hòa bình trên các quần đảo Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Phái đoàn cũng sẽ dừng lại ở Hawaii để "tham khảo ý kiến ​​của các quan chức quân sự cấp cao và các đối tác khu vực tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ” – thông cáo cho biết.

Ông Kurt Campbell 

Vào tháng 2, Mỹ tuyên bố sẽ mở đại sứ quán ở quần đảo Solomon, một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm cam kết thêm nguồn lực ngoại giao và an ninh cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để chống lại sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo quần đảo Solomon, họ đang tạo ra một mối quan hệ đối tác với Trung Quốc để giải quyết các mối đe dọa an ninh và đảm bảo một môi trường an toàn cho đầu tư; đồng thời sẽ không cho phép đặt căn cứ quân sự của Trung Quốc ở đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc - Peter Dutton đã nói rằng Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được chỗ đứng quân sự ở quần đảo Thái Bình Dương, bao gồm một "cảng quân sự" ở Papua New Guinea.

Bình luận (0)

Lên đầu trang