Ông chủ WikiLeaks tiến gần hơn đến việc bị dẫn độ qua Mỹ

Thứ Tư, 20/04/2022 20:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-4, CNN đưa tin lệnh dẫn độ Julian Assange do tòa án London ban hành, khiến người sáng lập WikiLeaks tiến gần hơn đến việc bị dẫn độ qua Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nhiều năm về việc dẫn độ ông.

Nếu bị dẫn độ đến Mỹ, ông sẽ bị xét xử theo Đạo luật gián điệp, sau khi một tòa án ở London gửi lệnh bàn giao ông đến chính phủ Anh để phê duyệt.

Tòa án đã ban hành lệnh dẫn độ chính thức trong phiên điều trần hôm 20-4.

Assange có thể kháng cáo quyết định. Ông hiện bị truy nã ở Mỹ với 18 tội danh sau khi WikiLeaks công bố hàng nghìn tập tin mật và điện tín ngoại giao vào năm 2010.

Nếu bị kết tội, Assange phải đối mặt với án tù 175 năm. Assange hầu như tham gia phiên điều trần từ nhà tù Belmarsh an ninh cao ở London, nơi ông bị giam giữ kể từ khi bị lôi ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London ba năm trước.

Việc dẫn độ ông là chủ đề tranh luận kể từ khi ông bị bắt, diễn ra sau khi Assange tìm cách ẩn náu ngoại giao trong đại sứ quán trong bảy năm.

Ông Julian Assange - Ảnh: CNN

Vào tháng 1 năm 2021, một phán quyết của tòa án thẩm phán cho thấy rằng Assange không thể bị dẫn độ vì nó sẽ là hành động "áp bức", bởi lý do sức khỏe tâm thần của ông.

Nhưng Tòa án Tối cao đã bác bỏ quyết định đó vào tháng 12, nói rằng Assange có thể bị dẫn độ sang Mỹ trên cơ sở đảm bảo của chính phủ Mỹ về việc điều trị của ông ở đó.

Những điều này bao gồm các cam kết rằng Assange sẽ không bị coi là đối tượng của "các biện pháp hành chính đặc biệt", cũng như không bị giam giữ tại một nhà tù an ninh tối đa trước hoặc sau khi xét xử.

Assange tháng trước đã kết hôn với người bạn đời lâu năm Stella Moris trong nhà tù Belmarsh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang