Tổng thống Ukraine: Chúng tôi cần 7 tỷ USD mỗi tháng

Thứ Bảy, 23/04/2022 17:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-4, BBC đưa tin Tổng thống Ukraine đã nói với các bộ trưởng tài chính thế giới rằng đất nước của ông cần 7 tỷ USD mỗi tháng cho đến mùa hè để tiếp tục hoạt động.

Volodymyr Zelensky cũng cho biết "chúng tôi sẽ cần hàng trăm tỷ USD để tái thiết".

Ông đã phát biểu trước hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới thông qua liên kết video từ Kyiv.

Ngân hàng Thế giới ước tính cho đến nay, Ukraine đã thiệt hại khoảng 60 tỷ USD vì chiến sự với Nga.

Ông Zelensky cũng cho biết cộng đồng toàn cầu cần loại trừ Nga ngay lập tức khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới, IMF và các tổ chức khác.

Ông nói thêm, tất cả các nước "ngay lập tức phải chuẩn bị sẵn sàng để chia tay mọi quan hệ với Nga".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng Nga nên trả một phần chi phí tái thiết Ukraine sau chiến tranh.

Tuyên bố được đưa ra khi một số quốc gia kêu gọi các tài sản Nga bị tịch thu để được sử dụng tài trợ cho công cuộc tái thiết Ukraine.

Tuy nhiên, bà Yellen cảnh báo rằng việc sử dụng quỹ dự trữ của ngân hàng trung ương Nga bị tịch thu ở Mỹ để tái thiết Ukraine sẽ là một "bước đi quan trọng" cần các cuộc thảo luận và thỏa thuận với các đối tác quốc tế.

Thủ tướng Ukraine - Denys Shmyhal, người trực tiếp tham dự hội nghị, cho biết kinh tế của nước này có thể giảm tới 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỷ USD.

Một toà nhà bị phá huỷ ở Ukraine vì chiến sự với Nga - Ảnh: BBC

Con số đó gấp hơn ba lần quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine, ở mức 155,5 tỷ USD vào năm 2020, theo Ngân hàng Thế giới.

Ông Shmyhal nói: “Nếu chúng ta không cùng nhau ngăn chặn cuộc chiến này, những tổn thất sẽ tăng lên đáng kể, đồng thời cho biết Ukraine sẽ cần một chương trình tái thiết tương tự như Kế hoạch Marshall thời hậu Thế chiến hai, vốn giúp tái thiết châu Âu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới - David Malpass cho biết thiệt hại đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của Ukraine do cuộc tấn công của Nga đã lên tới khoảng 60 tỷ USD và cảnh báo rằng con số này sẽ còn tăng nữa khi chiến tranh tiếp tục.

Ông Malpass cho biết ước tính ban đầu về chi phí thiệt hại "hẹp" không bao gồm tác động kinh tế ngày càng tăng đối với Ukraine.

Mỹ đến nay đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các tàu của Nga, trong khi Anh nhắm vào các mặt hàng xa xỉ bao gồm trứng cá muối, bạc và kim cương với lệnh cấm nhập khẩu và áp mức thuế cao hơn.

Tuy nhiên, chính quyền Biden ủng hộ việc Đức thận trọng đối với việc Liên minh châu Âu tiến hành quá nhanh với các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với năng lượng của Nga, cho rằng điều này có thể khiến châu Âu phải trả giá đắt hơn so với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang