Đức chưa thể chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga ngay lập tức

Thứ Năm, 21/04/2022 14:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-4, BBC dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Đức - Christian Lindner cho biết nước này đang tiến "càng nhanh càng tốt" để chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, nhưng sẽ mất nhiều thời gian.

"Chúng ta phải kiên nhẫn" - Christian Lindner nói với BBC.

Ngược lại, Bộ trưởng Ngoại giao Đức - Annalena Baerbock trước đó cho biết Đức sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay, sau đó là khí đốt.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã chỉ trích Đức vì đã không kiềm chế được việc nhập khẩu năng lượng của Nga.

Ông mô tả các khoản thanh toán bằng năng lượng là "tiền bằng máu".

Tiền thu được từ việc bán dầu và khí đốt của Nga lên tới khoảng 1 tỷ USD (770 triệu bảng Anh) mỗi ngày, làm suy yếu các nỗ lực quốc tế nhằm gây áp lực kinh tế lên Tổng thống Vladimir Putin để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga và Anh cũng có kế hoạch này vào cuối năm nay.

Nhưng các nước Liên minh Châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Nga, với Đức hiện đang mua khoảng 25% lượng dầu và 40% lượng khí đốt từ Nga thì việc ngừng nhập khẩu ngay từ Nga là điều bất khả thi.

Tuyến ống dẫn khí đốt ở Đức - Ảnh: BBC

Ông Lindner nói với BBC rằng đất nước của ông đang nỗ lực thực hiện lệnh cấm vận đối với năng lượng của Nga nhưng cho biết việc ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga đột ngột có thể khiến các nhà sản xuất Đức như nhà sản xuất và chế tạo ô tô ngừng hoạt động.

Đầu tuần này, các viện kinh tế của Đức cảnh báo rằng việc ngừng nhập khẩu của Nga ngay lập tức sẽ gây ra một cuộc suy thoái mạnh ở nền kinh tế lớn nhất Châu Âu vào năm 2023.

Ông Lindner, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, một thành viên trong chính phủ liên minh của Đức, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng ngừng mọi hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga, đó là vấn đề thời gian”.

Ông khẳng định rằng bất kỳ tính toán nào của Nga rằng Đức sẽ tiếp tục dựa vào năng lượng của Nga là "sai lầm".

Tuy nhiên, lập trường của ông trái ngược với tuyên bố của ngoại trưởng Đức, bà Baerbock, đồng lãnh đạo Đảng Xanh.

Bà Baerbock cho biết Đức sẽ giảm một nửa nhập khẩu dầu của Nga vào mùa hè và loại bỏ hoàn toàn vào cuối năm, sau đó là việc giảm nhập khẩu khí đốt của Nga một cách nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang