Doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc lao đao vì phong toả chống dịch

Thứ Năm, 21/04/2022 14:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-4, BBC dẫn tuyên bố của một nhóm doanh nghiệp Châu Âu cho biết các công ty phương Tây ở Thượng Hải đang phải đối mặt với "cơn ác mộng hậu cần" khi bắt đầu hoạt động trở lại sau khi thành phố lớn nhất Trung Quốc bị phong toả để chống dịch Covid-19.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ giúp hơn 600 công ty tái hoạt động ở thành phố này.

Quyết định được đưa ra sau khi các cơ quan kinh doanh của Vương quốc Anh và Mỹ cũng cho biết các thành viên của họ đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống Covid-19 ở Trung Quốc.

Bà Bettina Schoen-Behanzin, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết: Mặc dù một số công ty đã khởi động lại hoạt động ở Thượng Hải bằng cách cho nhân viên của họ ở lại làm việc tại chỗ, nhưng "nhiều công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức về tình trạng thiếu lao động và khó khăn về hậu cần".

Bà nói thêm: “Chúng tôi ước tính rằng chưa đến 30% lực lượng lao động của họ đủ điều kiện đi làm do tình trạng phong toả vẫn đang diễn ra, vì vậy có một khoảng cách rất lớn giữa chính sách và thực tế triển khai". 

Bà Schoen-Behanzin nói: “Cơn ác mộng hậu cần này sẽ tiếp tục cho đến giữa tháng 5”.

Trong những tuần gần đây, các nhóm kinh doanh đại diện cho các công ty từ Anh và Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về tác động của các vụ phong toả ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc cho thấy hầu hết các công ty Anh tại Trung Quốc dự kiến ​​lợi nhuận của họ sẽ giảm trong năm nay do các biện pháp chống dịch Covid-19 ở địa phương.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp - Ảnh: BBC

Hơn 2/3 trong số hơn 200 công ty được khảo sát nói rằng họ dự kiến ​​sẽ giảm doanh thu trong năm nay. Gần một nửa trong số họ cho biết những hạn chế đã ảnh hưởng đến khả năng thu hút và giữ chân nhân tài nước ngoài của họ.

Tháng trước, một cuộc khảo sát trên 160 công ty của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy 99% trong số họ đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nó cũng cho thấy rằng một phần ba các công ty đã "ngừng hoạt động kinh doanh hoàn toàn trong hai ngày trở lên do các biện pháp kiểm soát chống dịch Covid-19".

Thượng Hải đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 vào đầu năm nay. Thành phố đã bị chính quyền phong toả để xét nghiệm hàng loạt vào cuối tháng 3.

Khi các hạn chế đã được nới lỏng, Tesla gần đây đã bắt đầu lại hoạt động sản xuất tại nhà máy của mình trong thành phố.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết: “Chúng tôi đã mất rất nhiều ngày sản xuất quan trọng”.

Tuy nhiên, các nhà máy ở Thượng Hải của hãng xe Đức Volkswagen (VW) và nhà sản xuất iPhone của Apple là Pegatron vẫn đóng cửa.

VW cho biết họ đang đánh giá "tính khả thi" của việc nối lại hoạt động ở Thượng Hải.

Trong khi đó, Pegatron nói với BBC hôm 20-4 rằng họ "đang chờ chỉ thị thêm từ chính quyền địa phương".

Bình luận (0)

Lên đầu trang