Ông Tập kêu gọi tìm giải pháp cho Ukraine thay vì trừng phạt Nga

Thứ Năm, 21/04/2022 14:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-4, Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh chính phủ của ông ủng hộ các cuộc đàm phán để giải quyết các tranh chấp quốc tế, nhưng phản đối việc sử dụng các lệnh trừng phạt trong vấn đề Ukraine.

Bình luận của ông Tập được đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình tại một diễn đàn quốc tế ở tỉnh Hải Nam, miền nam nước này hôm 21-4.

Bắc Kinh cho đến nay vẫn ủng hộ Moscow, nói rằng Nga đã bị khiêu khích bởi sự mở rộng về phía đông của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mặc dù vậy, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói Trung Quốc vẫn "cam kết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, đề cao không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng sự lựa chọn độc lập về con đường phát triển và hệ thống xã hội của người dân trong những đất nước khác nhau".

"Chúng tôi cam kết giải quyết hòa bình những khác biệt và tranh chấp giữa các nước thông qua đối thoại và tham vấn, ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết hòa bình các cuộc khủng hoảng, bác bỏ các tiêu chuẩn kép và phản đối việc lạm dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương..." - Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt 

Ông Tập đã gặp ông Putin tại Bắc Kinh chưa đầy một tháng trước khi Nga tiến hành cuộc tấn công ngày 24-2, với việc hai bên ra tuyên bố chung khẳng định mối quan hệ "không có giới hạn" của họ.

Trung Quốc vẫn ủng hộ Moscow và cho biết họ duy trì quan hệ kinh tế bình thường giữa các nước bất chấp việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga vì chiến sự tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 20-4 đã nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc hơn một năm trước, phá vỡ bế tắc liên lạc mà các quan chức Mỹ cho là ngày càng nguy hiểm.

Austin, người gọi Trung Quốc là thách thức dài hạn hàng đầu của quân đội Mỹ nhưng đã buộc phải tập trung nhiều vào Nga trong năm nay, đã đề nghị điện đàm với tướng Nguỵ Phượng Hoà - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang