Macron đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 tổng thống Pháp: Hứa sẽ tìm cách sửa đổi

Thứ Hai, 25/04/2022 10:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-4, AP đưa tin đương kim tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen, nhưng thừa nhận sự không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình và nói rằng ông sẽ tìm cách sửa đổi.

Những người ủng hộ ông đã vỡ òa trong niềm vui vào ngày 24-4 khi kết quả xuất hiện trên một màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars cạnh tháp Eiffel.

Các nhà lãnh đạo ở Berlin, Brussels, London hoan nghênh việc ông đánh bại Le Pen – người theo chủ nghĩa dân tộc, hoài nghi sự hợp tác ở Châu Âu.

Macron là tổng thống Pháp đầu tiên sau 20 năm tái đắc cử, kể từ khi ông Jacques Chirac vào năm 2002.

Với 97% số phiếu được kiểm, Macron giành được 57,4% số phiếu bầu, các số liệu của Bộ Nội vụ cho thấy. Nhưng trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông thừa nhận rằng nhiều người đã bỏ phiếu cho ông chỉ để loại bỏ Le Pen và ông hứa sẽ giải quyết cảm giác của nhiều người Pháp rằng mức sống của họ đang giảm sút.

"Nhiều người ở đất nước này đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý tưởng của tôi mà là để loại bỏ những ý tưởng xa vời. Tôi muốn cảm ơn họ và biết rằng tôi nợ họ một món nợ trong những năm tới" – ông nói.

"Không ai ở Pháp sẽ bị bỏ lại bên lề" - ông nói.

Tổng thống Pháp Macron tái đắc cử - Ảnh: AP

Hai năm gián đoạn do đại dịch và giá năng lượng tăng cao do chiến tranh Ukraine gây ra đã đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu của chiến dịch tranh cử của Macron.

Le Pen, người từng kém Macron vài điểm trong các cuộc thăm dò dư luận, nhanh chóng thừa nhận thất bại. Nhưng bà cho biết sẽ tiếp tục cuộc chiến với cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6.

"Tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi người Pháp” – bà nói với những người ủng hộ hô vang "Marine! Marine!"

Các nhà lãnh đạo Châu Âu ca ngợi chiến thắng của Macron, vì Pháp đã đóng vai trò hàng đầu trong các nỗ lực nhằm trừng phạt Nga.

"Dân chủ thắng, Châu Âu thắng" - Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ đưa Pháp và Châu Âu tiến lên" - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tweet sau đó.

Cuộc thăm dò ban đầu cho thấy cuộc bỏ phiếu đã bị chia rẽ mạnh mẽ cả theo độ tuổi và tình trạng kinh tế xã hội: 2/3 cử tri thuộc tầng lớp lao động ủng hộ le Pen, trong khi tỷ lệ tương tự của các giám đốc điều hành thuộc giới cổ cồn trắng và những người hưu trí ủng hộ Macron, một cuộc thăm dò của Elabe cho thấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang