Ông Kim Jong-un cam kết đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân

Thứ Ba, 26/04/2022 14:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-4, AAP đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong-un đã có một bài phát biểu tại một cuộc duyệt binh vào đêm 25-4, thề sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước.

Lễ duyệt binh, để kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang, cũng trưng bày các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Vào tháng 3, Triều Tiên đã thử nghiệm ICBM lớn nhất được biết đến của mình lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Cuộc duyệt binh có sự hiện diện của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm bên cạnh tên lửa siêu thanh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước để củng cố và phát triển năng lực hạt nhân của quốc gia với tốc độ nhanh nhất" - ông Kim Jong-un nói; đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng hạt nhân của họ "phải sẵn sàng" để được sử dụng bất cứ lúc nào.

Cũng theo ông Kim Jong-un, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên về cơ bản là một công cụ răn đe chống lại chiến tranh nhưng có thể được sử dụng cho các phương tiện khác.

Điều này lặp lại lời hùng biện trước đây rằng nước này sẽ tấn công đáp trả nếu bị tấn công.

Các hình ảnh về cuộc diễu hành do truyền thông nhà nước công bố cho thấy tên lửa Hwasong-17 nằm trong số vũ khí được trưng bày tại cuộc duyệt binh.

Cuộc diễu binh hôm 25-4 được theo dõi chặt chẽ khi Triều Tiên đã thử nghiệm một số tên lửa trong năm nay, làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo.

Tên lửa Hwasong-17 - Ảnh: KCNA

Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tiến hành hoạt động tại cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Punggye-ri vào tháng 3, làm dấy lên lo ngại nước này có thể sẽ tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Cuộc bầu cử gần đây bầu tổng thống mới của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol  (người đã lên tiếng gay gắt hơn về các hành động của Triều Tiên) đã khiến quan hệ trở nên căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook hồi đầu tháng cho biết Seoul có khả năng tấn công các điểm phóng tên lửa của Triều Tiên - làm dấy lên phản ứng dữ dội từ Bình Nhưỡng.

Vào năm 2018, Kim Jong-un đã đưa ra lệnh cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân tầm xa, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump.

Nhưng vào năm 2020, ông Kim tuyên bố ông không còn bị ràng buộc bởi lời hứa này.

Trong khi đó, chính quyền Biden nhiều lần cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết, nhưng cho đến nay không mấy quan tâm đến việc can dự vào Triều Tiên, quốc gia đã yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt.

Thay vào đó, ông Biden đã ưu tiên quan hệ với Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm làm dịu quan hệ giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang