Nga cảnh báo về 1 "cuộc chiến ủy nhiệm" với phương Tây tại Ukraine

Thứ Ba, 26/04/2022 14:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-4, ngoại trưởng Nga cảnh báo đừng đánh giá thấp những rủi ro đáng kể của xung đột hạt nhân và việc NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine "về bản chất" có nghĩa là liên minh phương Tây đã tham gia vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga.

Được truyền hình nhà nước Nga phỏng vấn, Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Lavrov đã được hỏi về tầm quan trọng của việc tránh Thế chiến thứ ba và liệu tình hình hiện tại có thể so sánh với Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 hay không.

Ông Lavrov cho biết: “Những rủi ro hiện nay là đáng kể”.

"Tôi không muốn nâng cao những rủi ro đó một cách giả tạo. Nhiều người muốn như vậy. Nguy hiểm là nghiêm trọng, có thật. Và chúng ta không được đánh giá thấp nó" – ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - Dmytro Kuleba cho biết ông coi sự đe dọa của Nga là một dấu hiệu của sự yếu kém.

Trong chuyến thăm đến Kyiv hôm 24-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã hứa sẽ có thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đại sứ Matxcơva tại Washington yêu cầu Mỹ ngừng vận chuyển vũ khí cho Ukraine, cảnh báo vũ khí phương Tây đang làm bùng phát xung đột.

Ngoại trưởng Lavrov nói: "Về bản chất, NATO tham gia vào một cuộc chiến tranh với Nga thông qua một bên ủy nhiệm và đang trang bị cho bên ủy nhiệm đó. Chiến tranh có nghĩa là chiến tranh".

Chiến dịch quân sự kéo dài hai tháng của Nga vào Ukraine, cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, đã khiến hàng nghìn người chết và bị thương, khiến các thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát, và buộc hơn 5 triệu người phải ra nước ngoài lánh nạn.

Moscow gọi các hành động của mình là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine.

Ukraine và phương Tây cho rằng đây là lý do giả tạo cho một cuộc chiến tranh vô cớ của Tổng thống Vladimir Putin.

Các quan chức Mỹ cho biết Mỹ sẽ tổ chức cuộc họp dự kiến ​​gồm hơn 40 quốc gia trong tuần này cho các cuộc đàm phán quốc phòng liên quan đến Ukraine, tập trung vào việc trang bị vũ khí cho Kyiv, các quan chức Mỹ cho biết.

Nga vẫn chưa chiếm được bất kỳ thành phố lớn nhất nào. Lực lượng của họ buộc phải rút lui khỏi vùng ngoại ô Kyiv khi đối mặt với sự kháng cự gay gắt.

Chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Rõ ràng là mỗi ngày - và đặc biệt là hôm nay, khi tháng thứ ba của cuộc kháng chiến của chúng tôi bắt đầu - tất cả mọi người ở Ukraine đều quan tâm đến hòa bình, về việc khi nào tất cả sẽ kết thúc".

“Không có câu trả lời đơn giản cho điều đó vào lúc này” – ông nói.

Không chiếm thủ đô Kyiv, Moscow tuần trước đã phát động một cuộc tấn công lớn nhằm đánh chiếm các tỉnh phía đông thuộc vùng Donbas, nếu thành công sẽ liên kết lãnh thổ do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga tiếp tục ở khu vực phía đông Kharkiv với việc các lực lượng Nga đang cố gắng tiến về phía Zavody.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết tên lửa của họ đã phá hủy 6 cơ sở cung cấp năng lượng cho các tuyến đường sắt được sử dụng để chuyển vũ khí nước ngoài cho các lực lượng Ukraine ở khu vực Donbas.

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Nga, 5 xe tăng cũng bị phá hủy, cùng với 8 xe bọc thép, Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Các báo cáo cho biết thành phố Kreminna đã thất thủ, với giao tranh ác liệt ở phía nam thành phố Izium, khi các lực lượng Nga cố gắng tiến về các thành phố Sloviansk và Kramatorsk, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trên Twitter.

Các lực lượng Nga tiếp tục ném bom và bắn phá nhà máy thép Azovstal rộng lớn ở Mariupol.

Moscow cho biết họ đang mở một hành lang nhân đạo để cho dân thường ra khỏi nhà máy nhưng Kyiv cho biết chưa đạt được thỏa thuận nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang