Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ thăm Ukraine, cam kết viện trợ

Thứ Hai, 25/04/2022 16:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-4, AAP đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đã đến thăm thủ đô Kyiv (Ukraine).

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến Ba Lan vào 23-4 sau đó bay tới Ukraine vào 24-4, nơi họ gặp Tổng thống Volodomyr Zelenskiy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Chuyến thăm được thiết kế để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine và các thư ký nội các cũng cam kết gói hỗ trợ mới trị giá 713 triệu USD cho chính phủ của Zelenskiy và các quốc gia trong khu vực (nơi mà cuộc tấn công quân sự của Nga đã làm dấy lên lo ngại về sự mở rộng hơn nữa cuộc chiến của Moscow).

Các lực lượng Nga đã tập hợp lại để cố gắng chiếm thêm lãnh thổ ở khu vực đông nam Donbas, cho phép các nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm thủ đô và một số quốc gia phương Tây nối lại hiện diện ngoại giao tại  Kyiv trong những tuần gần đây. Nhưng Washington đã thận trọng về sự trở lại trong bối cảnh các cuộc tấn công tên lửa lẻ tẻ của Nga ở phía tây.

Các quan chức đã từ chối yêu cầu từ giới truyền thông tháp tùng các thư ký tới Ukraine, với lý do lo ngại về an ninh. Các quan chức đã thông báo ngắn gọn với các phóng viên ở Ba Lan với điều kiện chuyến đi không được báo cáo cho đến khi phái đoàn được đưa ra khỏi Ukraine an toàn.

Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine 

Austin sẽ tới Đức, nơi ông sẽ tiếp các đối tác từ hơn 20 quốc gia và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein để thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Zelenskiy đã tự mình thông báo về chuyến đi trong một cuộc họp báo vào ngày 23-4.

Blinken và Austin dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp trong khoảng 90 phút với Zelenskiy, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và các quan chức khác.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã rời đại sứ quán Kyiv gần hai tuần trước chiến dịch quân sự ngày 24-2, chuyển một số chức năng đến thành phố Lviv ở phía tây trước khi chuyển đến Ba Lan.

Các nhà ngoại giao ban đầu sẽ tiếp tục "các chuyến đi trong ngày" qua biên giới tới Lviv trong tuần tới và các quan chức đang đẩy nhanh kế hoạch trở lại phái bộ Kyiv, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden sẽ đề cử Bridget Brink, hiện là đại sứ Mỹ tại Slovakia, làm đại sứ tại Ukraine, một vị trí đã bị bỏ trống trong hơn hai năm.

Blinken và Austin đã thông báo cho Zelenskiy khoản tài trợ quân sự nước ngoài mới hơn 332 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine kể từ cuộc chiến lên khoảng 3,7 tỷ USD.

Trước đó, vào ngày 24-4, Zelenskiy cho biết quốc gia của ông sẽ vượt qua "thời kỳ đen tối" trong một bài phát biểu đầy cảm xúc tại Nhà thờ Saint Sophia 1000 năm tuổi của Kyiv để đánh dấu Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vì chiến sự ở phía đông đã làm lu mờ các lễ kỷ niệm tôn giáo.

Matxcơva, vốn mô tả các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động quân sự đặc biệt", phủ nhận việc nhắm vào dân thường và bác bỏ những gì Ukraine nói là bằng chứng của hành động tàn bạo, nói rằng Kyiv dàn dựng chúng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.

Các quan chức Ukraine cho biết, các lực lượng Nga hôm 24-4 một lần nữa cố gắng tấn công nhà máy thép Azovstal, thành trì chính còn lại của Ukraine ở Mariupol.

Matxcơva trước đó đã tuyên bố chiến thắng ở thành phố này và nói rằng họ không cần phải lấy nhà máy này.

Ukraine hôm 24-4 đã đề xuất một vòng đàm phán "đặc biệt" với Nga để thảo luận về số phận của dân thường và quân đội Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong thành phố, mặc dù Moscow vẫn chưa có phản hồi công khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang