Putin cảnh báo sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt của Phương Tây

Thứ Năm, 28/04/2022 14:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, AAP đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo sẽ trả đũa nhanh chóng nếu các nước can thiệp vào Ukraine.

Nga đã yêu cầu Mỹ ngừng gửi vũ khí cho Ukraine, nói rằng việc này đã làm gia tăng xung đột.

Phát biểu trước các chính trị gia ở St Petersburg hôm 28-4, ông Putin nói rằng phương Tây muốn chia cắt Nga thành nhiều mảnh khác nhau, cáo buộc rằng họ đã đẩy Ukraine vào cuộc xung đột với Nga.

"Nếu ai đó có ý định can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra từ bên ngoài và tạo ra các mối đe dọa chiến lược đối với Nga mà chúng tôi không thể chấp nhận được, họ nên biết rằng các cuộc tấn công trả đũa của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh như chớp" - ông Putin cho biết.

Chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24-2 và đã khiến các thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát và buộc hơn 5 triệu người phải chạy ra nước ngoài.

Các nước Phương Tây đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ vũ khí đối với Ukraine để chống lại một cuộc chiến vốn gây lo ngại về xung đột rộng lớn hơn chưa từng có trong nhiều thập kỷ.

Trong khi Nga tăng cường tấn công quân sự ở miền đông và miền nam Ukraine, cuộc chiến kinh tế với Phương Tây đe dọa nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu và đang vùi dập nền kinh tế Nga khi nước này phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nặng nề.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AAP

Ukraine cho biết Châu Âu nên ngừng phụ thuộc vào Nga về thương mại sau khi Moscow ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vì không thanh toán bằng đồng rúp.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Mọi người ở Châu Âu càng sớm nhận ra rằng họ không thể phụ thuộc vào Nga về thương mại, thì càng sớm có thể đảm bảo sự ổn định ở các thị trường Châu Âu”.

Đức, nước mua năng lượng lớn nhất của Nga, hy vọng sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga trong vòng vài ngày, nhưng cảnh báo lệnh cấm vận hoặc phong tỏa năng lượng của Nga sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất Châu Âu rơi vào suy thoái.

Pháp sẽ chủ trì cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU vào ngày 2-5.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Nga vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Ông từ chối cho biết có bao nhiêu quốc gia đã đồng ý trả tiền cho khí đốt bằng đồng rúp, nhưng các khách hàng Châu Âu khác cho biết nguồn cung cấp khí đốt vẫn hoạt động bình thường.

Các biện pháp trừng phạt đang gây thiệt hại nặng nề đối với Nga, trong đó Bộ Kinh tế nước này cho biết trong một tài liệu, nền kinh tế có thể suy giảm tới 12,4% trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang