Nga cắt nguồn cung khí đốt của Ba Lan

Thứ Tư, 27/04/2022 12:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-4, BBC dẫn tuyên bố của chính quyền Ba Lan cho biết họ sẽ “tự xoay sở" sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt của nước này.

Công ty năng lượng Nga Gazprom đã thông báo với Ba Lan và Bulgaria rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia "không thân thiện" từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Dữ liệu từ mạng lưới các nhà khai thác truyền dẫn khí đốt của Liên minh châu Âu cho thấy nguồn cung của Ba Lan hiện đã bị cắt giảm.

Ba Lan cho biết họ sẽ lấy khí đốt từ các nguồn khác. Hiện vẫn chưa rõ liệu nguồn cung của Bulgaria có bị cắt giảm hay không.

Cả hai quốc gia đã từ chối thanh toán bằng đồng rúp - đơn vị tiền tệ của Nga.

Công ty khí đốt nhà nước Ba Lan PGNiG cho biết họ đã được thông báo rằng tất cả các chuyến giao hàng khí đốt sẽ bị tạm dừng từ 13h (giờ Việt Nam – ngày 27-4).

Bộ Năng lượng Bulgaria cũng cho biết họ đã được thông báo rằng việc giao hàng sẽ bị đình chỉ từ ngày 27-4.

PGNiG phụ thuộc vào Gazprom về phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu và đã mua 53% lượng khí đốt nhập khẩu từ công ty Nga trong quý đầu tiên của năm nay.

Họ mô tả việc đình chỉ là vi phạm hợp đồng, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ thực hiện các bước để khôi phục nguồn cung cấp khí đốt.

Bulgaria, quốc gia phụ thuộc vào Gazprom với hơn 90% nguồn cung cấp khí đốt, cho biết họ đã thực hiện các bước để tìm các nguồn thay thế nhưng hiện tại không yêu cầu hạn chế về tiêu thụ khí đốt.

Bộ năng lượng nước này cho biết Bulgaria đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng hiện tại với Gazprom và thực hiện tất cả các khoản thanh toán theo yêu cầu.

Nước này nói thêm rằng hệ thống thanh toán mới do Nga đề xuất đã vi phạm hợp đồng hiện tại.

Sau tin tức, Bộ Khí hậu Ba Lan cho biết nguồn cung cấp năng lượng của đất nước đã được đảm bảo.

Nga cắt nguồn cung khí đốt của Ba Lan - Ảnh: BBC

Bộ trưởng Khí hậu Anna Moskwa cho biết không cần thiết phải hút khí đốt từ nguồn dự trữ và khí đốt cho khách hàng sẽ không bị cắt giảm.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Marcin Przydacz, cho biết đất nước của ông đã chuẩn bị cho khả năng Nga có thể hạn chế xuất khẩu khí đốt bằng cách đa dạng hóa nguồn cung cấp.

"Tôi khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ xoay sở để giải quyết việc này" - ông nói với BBC.

Ông nói thêm rằng việc đình chỉ chứng tỏ Moscow "không phải là một đối tác đáng tin cậy trong bất kỳ hình thức kinh doanh nào" và kêu gọi các quốc gia Châu Âu khác như Đức ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga.

Ba Lan đã có kế hoạch ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga vào cuối năm nay, khi hợp đồng cung cấp dài hạn với Gazprom hết hạn.

PGNiG cho biết kho khí đốt ngầm của họ đã gần như đầy 80% và khi mùa hè đến gần, nhu cầu thấp hơn.

Ba Lan cũng có các nguồn cung cấp thay thế, bao gồm một nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Swinoujscie.

Vào ngày 1-5, một đường ống dẫn khí đốt mới kết nối với Lithuania cũng sẽ được khai trương, giúp Ba Lan tiếp cận khí đốt từ trạm LNG của Lithuania.

Và một đường ống mới cung cấp khí đốt từ Na Uy, được gọi là "Đường ống Baltic", đi vào hoạt động vào tháng 10. Nó sẽ đạt công suất tối đa vào cuối năm và có thể thay thế tất cả các chuyến hàng của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang