Bà Aung San Suu Kyi tiếp tục bị tuyên 5 năm tù tội tham nhũng

Thứ Tư, 27/04/2022 12:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-4, BBC đưa tin một tòa án ở Myanmar đã tuyên cựu lãnh đạo Aung Sun Suu Kyi phạm tội tham nhũng, bản án mới nhất trong một loạt phiên tòa.

Bà Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia kể từ tháng 2 năm 2021 khi một cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ của bà.

Người đoạt giải Nobel 76 tuổi đã bị buộc hàng loạt tội danh bao gồm gian lận cử tri.

Bà phủ nhận tất cả các cáo buộc và các nhóm nhân quyền đã lên án các phiên tòa xét xử.

Các phiên điều trần kín ở thủ đô Nay Pyi Taw đã đóng cửa với công chúng và truyền thông, và các luật sư của bà Suu Kyi bị cấm nói chuyện với các nhà báo.

Hôm 27-4, một tòa án quân sự đã tuyên bà phạm tội nhận hối lộ 600.000 USD dưới dạng tiền mặt và vàng miếng từ cựu lãnh đạo của Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar.

Bà bị kết án 5 năm tù. Các luật sư nói với BBC rằng họ vẫn chưa thể gặp bà ấy.

Bản án mới nhất khiến tổng số án tù của bà là 11 năm, vì trước đó bà đã bị kết tội vì các tội khác.

Vào tháng 12, bà bị kết tội kích động bất đồng chính kiến ​​chống lại quân đội và vi phạm các quy định chống dịch Covid-19. Vào tháng 1, bà cũng bị kết tội tàng trữ bộ đàm lậu trong nhà và vi phạm nhiều quy định chống dịch Covid-19 hơn.

Bà Suu Kyi vẫn phải đối mặt với 10 cáo buộc tham nhũng khác, mỗi cáo buộc phải chịu hình phạt tối đa là 15 năm, cũng như các cáo buộc gian lận bầu cử và vi phạm đạo luật bí mật chính thức.

Những người ủng hộ bà nói rằng các cáo buộc đã được giới cầm quyền hiện nay che giấu để đảm bảo rằng bà Suu Kyi (người vẫn được đánh giá cao ở Myanmar như một biểu tượng dân chủ) sẽ bị bỏ tù suốt đời.

Bà Suu Kyi - Ảnh: BBC

Theo một số ước tính, nếu bị kết án về mọi tội danh của mình, bà sẽ phải đối mặt với án tù tổng cộng hơn 190 năm.

Vụ bạo động giành chính quyền của quân đội hồi tháng 2 năm ngoái ở Myanmar diễn ra vài tháng sau khi Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Quân đội cáo buộc gian lận cử tri trong chiến thắng, tuy nhiên các nhà quan sát bầu cử độc lập cho biết cuộc bầu cử phần lớn diễn ra tự do và công bằng.

Cuộc đảo chính đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng, khiến quân đội Myanmar đàn áp những người biểu tình, các nhà hoạt động và nhà báo.

Bà Suu Kyi - và nhiều thành viên trong đảng của bà - nằm trong số hơn 10.000 người đã bị chính quyền bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang