EU tổ chức các cuộc đàm phán về khủng hoảng khí đốt của Nga

Thứ Hai, 02/05/2022 21:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-5, AAP đưa tin các bộ trưởng năng lượng từ các nước Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán khẩn cấp khi khối nỗ lực đáp ứng thống nhất yêu cầu của Moscow rằng người mua châu Âu phải trả cho việc mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp hoặc đối mặt với việc nguồn cung của họ bị cắt.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tuần trước sau khi họ từ chối đáp ứng nhu cầu thanh toán hiệu quả bằng đồng rúp.

Các quốc gia này đã lên kế hoạch ngừng sử dụng khí đốt của Nga trong năm nay và nói rằng họ có thể đối phó với tình trạng ngừng hoạt động, nhưng điều này đã làm dấy lên lo ngại từ các nước EU khác, bao gồm cả cường quốc kinh tế dựa vào khí đốt của Nga là Đức.

Nó cũng đe dọa làm rạn nứt mặt trận thống nhất của EU chống lại Nga trong bối cảnh bất đồng về hướng hành động đúng đắn.

Với việc nhiều công ty Châu Âu phải đối mặt với thời hạn thanh toán khí đốt vào cuối tháng này, các quốc gia EU có nhu cầu cấp thiết phải làm rõ liệu các công ty có thể tiếp tục mua nhiên liệu này mà không vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine hay không.

Moscow cho biết người mua khí đốt nước ngoài phải gửi euro hoặc đô la vào tài khoản tại ngân hàng tư nhân Nga Gazprombank, ngân hàng này sẽ chuyển đổi chúng thành đồng rúp.

Ủy ban châu Âu đã nói với các quốc gia tuân thủ kế hoạch của Nga có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của EU, đồng thời đề xuất các quốc gia có thể thực hiện các khoản thanh toán tuân thủ lệnh trừng phạt nếu họ tuyên bố hoàn tất thanh toán sau khi nó được thực hiện bằng đồng euro và trước khi chuyển đổi sang đồng rúp.

Sau khi Bulgaria, Đan Mạch, Hy Lạp, Ba Lan, Slovakia và những nước khác vào tuần trước kêu gọi đưa ra khuyến nghị rõ ràng hơn, Brussels đang soạn thảo hướng dẫn bổ sung.

Nga tuần trước cho biết họ không thấy có vấn đề gì với sắc lệnh của mình, trong đó coi nghĩa vụ của người mua chỉ được hoàn thành sau khi đồng tiền được chuyển đổi sang đồng rúp.

Khủng hoảng nhiên liệu ở Châu Âu đang diễn ra - Ảnh: AAP

Trong khi Bulgaria và Ba Lan từ chối tham gia với kế hoạch của Moscow, Đức đã lặp lại cách giải quyết của Ủy ban là cho phép các công ty thanh toán, và Hungary cho biết người mua có thể tham gia với cơ chế của Nga.

Các khoản thanh toán bằng đồng rúp có thể giúp nền kinh tế Nga tránh khỏi tác động của các lệnh trừng phạt, trong khi nguồn thu từ nhiên liệu có thể giúp cho hoạt động quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Tổ chức nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch cho biết các nước EU đã trả hơn 45 tỷ euro cho Nga để mua khí đốt và dầu kể từ khi nước này tấn công Ukraine vào ngày 24-2.

Nga cung cấp 40% khí đốt và 26% dầu nhập khẩu của EU, một sự phụ thuộc có nghĩa là Đức và các nước khác cho đến nay đã chống lại lời kêu gọi ngừng nhập khẩu nhiên liệu của Nga vì sợ thiệt hại kinh tế.

Các nhà ngoại giao cho biết EU đang hướng tới lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay sau cuộc đàm phán giữa Ủy ban và các nước EU vào cuối tuần.

Các đại sứ sẽ thảo luận tại một cuộc họp về gói lệnh trừng phạt thứ sáu của EU đối với Moscow đang được Ủy ban soạn thảo.

Vào ngày 2-5, các bộ trưởng sẽ tranh luận về sự cần thiết phải khẩn cấp đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt không phải của Nga và lấp đầy kho dự trữ, khi các nước phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung.

Sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga khác nhau giữa các quốc gia, nhưng các nhà phân tích cho biết việc cắt giảm tổng lượng khí đốt của Nga ngay lập tức sẽ khiến các nước, bao gồm cả Đức, rơi vào suy thoái và yêu cầu các biện pháp khẩn cấp như đóng cửa nhà máy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang