Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Kyiv giữa chiến sự ác liệt

Chủ Nhật, 01/05/2022 19:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-5, AAP đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi đã gặp Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv để gửi thông điệp rằng Washington sát cánh cùng Ukraine khi nước này đang lâm vào cuộc chiến quân sự với nước láng giềng Nga.

Zelenskiy, được hộ tống bằng đội vũ trang, chào đón Pelosi bên ngoài văn phòng tổng thống của ông.

"Phái đoàn của chúng tôi đến Kyiv để gửi một thông điệp rằng Mỹ sát cánh cùng với Ukraine" - Pelosi cho biết trong một tuyên bố hôm 1-5.

Bà được tháp tùng bởi một số nhà lập pháp trong chuyến đi của quốc hội sau chuyến thăm Ukraine vào cuối tuần trước của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Pelosi cho biết Zelenskiy đã nói rõ Ukraine cần viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo hơn nữa "để giải quyết thiệt hại về người với người dân Ukraine do cuộc tấn công của Nga".

Bà nói: “Phái đoàn của chúng tôi tự hào đưa ra thông điệp rằng sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ đang được tiến hành”.

Trước đó Pelosi cho biết bà hy vọng sẽ thông qua gói viện trợ trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden yêu cầu càng sớm càng tốt - một sự gia tăng đáng kể về tài trợ của Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp Tổng thống Ukraine - Ảnh: AAP

"Mỹ là nước đi đầu trong việc ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc tấn công của Nga. Cảm ơn các bạn đã giúp bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng tôi", Zelenskiy chia sẻ trên Twitter về cuộc gặp với Pelosi.

Yêu cầu viện trợ cho Ukraine của Biden bao gồm hơn 20 tỷ USD cho vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác, cũng như 8,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho chính phủ Ukraine và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

Phái đoàn của Pelosi, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Gregory Meeks, đã đi tiếp từ Ukraine đến Ba Lan để gặp Tổng thống Andrzej Duda và các quan chức cấp cao khác, theo tuyên bố của họ.

Với tư cách là chủ tịch Hạ viện, Pelosi là người thứ hai kế nhiệm Biden, sau Phó Tổng thống Kamala Harris.

Matxcơva cho biết các hành động của họ nhằm giải giáp Ukraine và loại bỏ chủ nghĩa dân tộc chống Nga do phương Tây nuôi dưỡng.

Trong khi đó Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang