Nhật Bản -Thái Lan đạt thỏa thuận quốc phòng mới

Thứ Ba, 03/05/2022 15:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-5, Reuters đưa tin các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Thái Lan đã công bố một thỏa thuận quốc phòng mới cũng như kế hoạch nâng cấp quan hệ kinh tế của họ, khi Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida kết thúc chặng cuối cùng của chuyến công du ba nước Đông Nam Á.

Thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao phần cứng và công nghệ quốc phòng từ Nhật Bản sang Thái Lan.

"Điều này sẽ giúp cải thiện quốc phòng và hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản trong hoạt động này, vốn là mục tiêu quan trọng của Thái Lan" - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết trong một tuyên bố chung được đọc cùng với Kishida.

Ông Prayuth cho biết ông đã thảo luận về những cải tiến trong chuỗi cung ứng và việc soạn thảo dự thảo quan hệ đối tác kinh tế kéo dài 5 năm với Nhật Bản, nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan.

Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ là một khu vực quan trọng đối với Nhật Bản, nơi có nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn nhất của nước này trong ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đến sản xuất đồ điện tử hoạt động.

Nhật - Thái đồng thuận về một thoả thuận quốc phòng mới - Ảnh: Reuters

 Khu vực này vẫn là khu vực tranh giành ảnh hưởng giữa Mỹ, đồng minh thân cận của Nhật Bản và đối thủ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á.

Trong chuyến đi ba ngày của mình, ông Kishida cũng đã đến thăm Việt Nam và Indonesia.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang