BBC: Mỹ cung cấp tin tình báo giúp Ukraine đánh chìm tàu ​​tuần dương Nga

Thứ Sáu, 06/05/2022 18:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-5, BBC đưa tin Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo giúp Ukraine đánh chìm tàu tuần dương tên lửa hàng đầu của Nga - Moskva trên Biển Đen.

Các quan chức giấu tên cho biết, Ukraine đã dò hỏi Mỹ tin tình báo về một con tàu đi đến phía nam của thành phố Odesa.

Mỹ cho biết đây là tàu Moskva và giúp xác nhận vị trí của nó. Ukraine sau đó tấn công con tàu bằng hai tên lửa.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận. Nhưng một phát ngôn viên cho biết Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo để giúp Ukraine tự vệ.

Các quan chức Mỹ giấu tên được trích dẫn trong các báo cáo truyền thông nói rằng họ không biết rằng Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào tàu Moskva sau khi giúp xác định vị trí của nó.

Tàu tuần dương mang tên lửa chở theo 510 người đã dẫn đầu cuộc tấn công của hải quân Nga vào Ukraine.

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đạn dược trên tàu Moskva đã phát nổ làm bùng lên một đám cháy không rõ nguyên nhân và con tàu bị lật trong khi được kéo về cảng.

Mỹ vẫn chưa trực tiếp giải quyết các báo cáo về tàu Moskva.

Tàu Moskva bị tấn công vào tháng trước - Ảnh: BBC

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby bác bỏ thông tin trước đó của báo chí rằng Mỹ đang cung cấp thông tin về vị trí của các tướng lĩnh cấp cao của Nga trên chiến trường, để lực lượng Ukraine tấn công.

Ông nói: “Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine”.

Ông Kirby cho biết Ukraine đã kết hợp thông tin mà Mỹ và những nước khác cung cấp với thông tin tình báo chiến trường của riêng họ.

Ông nói: “Sau đó, họ đưa ra quyết định của riêng mình, và họ thực hiện hành động của riêng mình”.

Vị trí của con tàu trên Biển Đen lúc bị tấn công - Ảnh: BBC

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) cũng phủ nhận việc Mỹ giúp Ukraine nhắm vào các sĩ quan cấp cao của Nga. Người phát ngôn của NSC Adrienne Watson cho biết: “Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo với ý định tấn công các tướng Nga”.

Chính quyền Biden đang tăng cường hỗ trợ Ukraine. Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không "tấn công Nga".

Số tiền này nhiều hơn gấp đôi số tiền mà Mỹ đã chi để cung cấp thiết bị quân sự và viện trợ nhân đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang