Mỹ tăng lãi suất lớn nhất trong hơn 20 năm qua

Thứ Năm, 05/05/2022 10:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-5, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất trong hơn hai thập kỷ khi phải tăng cường các biện pháp chống lại lạm phát ở mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ đã nâng lãi suất chuẩn lên nửa điểm phần trăm, lên phạm vi từ 0,75% đến 1% sau một mức tăng nhỏ hơn vào tháng 3.

Với lạm phát của Mỹ ở mức cao nhất trong 40 năm, dự kiến ​​lãi suất thời gian tới sẽ còn tăng thêm nữa.

Sự thúc đẩy này đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế chi phí tăng cao đang được các hộ gia đình trên khắp thế giới cảm nhận.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ trước đó đã thông báo bất ngờ tăng lãi suất chuẩn, trong khi ngân hàng trung ương Úc gần đây đã ban hành đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Ngân hàng Trung ương Anh cũng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào ngày 5-5, đây sẽ là lần tăng thứ tư kể từ tháng 12.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Jerome Powell cho biết trong một cuộc họp báo tại Washington: “Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu sự khó khăn mà nó đang gây ra. Chúng tôi đang khẩn trương hành động để đưa mọi thứ trở lại."

Bằng cách tăng lãi suất, các ngân hàng sẽ làm cho người dân, doanh nghiệp và chính phủ vay vốn đắt hơn.

Họ kỳ vọng điều đó sẽ làm hạ nhiệt nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, giúp giảm lạm phát giá cả.

Fed nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm 

Nhưng hành động của họ cũng có nguy cơ gây ra sự suy giảm kinh tế rõ rệt, đặc biệt là khi những thách thức mới xuất hiện, chẳng hạn như cuộc chiến ở Ukraine và dịch Covid-19 đang bùng phát ở Trung Quốc.

"Đó là một con đường hẹp mà họ phải bước đi và sẽ là một nhiệm vụ rất khó khăn" - nhà kinh tế Donald Kohn, người trước đây từng phục vụ trong ủy ban thiết lập lãi suất của Fed, cho biết. 

Lạm phát ở Mỹ đạt 8,5% vào tháng 3, mức hàng năm cao nhất kể từ năm 1981, do chi phí lương thực và năng lượng tăng nhanh.

Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng và đã trở thành một vấn đề chính trị ngày càng tăng đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed đã chậm phản ứng với vấn đề, điều này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự thiếu hụt nguồn cung hàng hoá liên quan đến dịch Covid-19. Cú sốc đối với thị trường năng lượng từ cuộc chiến ở Ukraine và ở Mỹ là vấn đề chi tiêu lớn của chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang