Thụy Điển siết chặt kiểm tra biên giới vì “mối đe doạ an ninh”

Thứ Bảy, 07/05/2022 14:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-5, AAP đưa tin chính quyền Thụy Điển đang áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời tại các bến phà, sân bay, lối đi qua đường với các quốc gia khác và các điểm nhập cảnh khác vì nhận định rằng vẫn có "mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự công cộng và an ninh nội bộ". 

Chính phủ Thụy Điển cho biết các biện pháp kiểm soát tạm thời sẽ bắt đầu ngay lập tức và kéo dài đến ngày 11- 11, có nghĩa là du khách sẽ phải xuất trình hộ chiếu và thị thực trong thời gian 6 tháng.

Chính phủ không đề cập đến mối đe dọa cụ thể trong thông báo của mình nhưng cho biết tình hình an ninh ở khu vực Châu Âu của nước này là "cực kỳ nghiêm trọng và mức độ đe dọa khủng bố tổng thể ở Thụy Điển vẫn ở mức cao".

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển - Morgan Johansson lưu ý rằng ở trong khu vực du lịch miễn hộ chiếu của Châu Âu được gọi là Khu vực Schengen, mọi người có thể di chuyển tương đối tự do giữa 26 quốc gia - 22 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cộng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Thông thường, người và hàng hóa di chuyển tự do giữa các quốc gia này mà không cần kiểm tra biên giới.

Johansson cho biết các biện pháp kiểm soát tạm thời được cho phép vì lý do an ninh hoặc sức khỏe và một số quốc gia thuộc khu vực Schengen khác, bao gồm Đức, Áo, Na Uy và Đan Mạch đã áp dụng chúng.

Bộ trưởng cho biết việc áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới "tạo điều kiện để xác định và kiểm soát những người muốn nhập cảnh vào đất nước. Nó cũng có thể giúp xác định thủ phạm tiềm năng và do đó ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra".

Thuỵ Điển tăng cường siết chặt kiểm tra biên giới - Ảnh: AAP

Ít nhất bảy quốc gia Khu vực Schengen hiện đang áp dụng một số hạn chế biên giới, chủ yếu là vì lý do an ninh hoặc để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Một số quốc gia - đặc biệt là Áo, Pháp và Đan Mạch - thường xuyên gia hạn chúng và đã làm như vậy trong nhiều năm.

Tòa án cấp cao nhất của Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng trước đã đưa ra phán quyết có thể buộc các nước phải thường xuyên biện minh tại sao họ tiến hành kiểm tra ID đối với những người có thể di chuyển trong Khu vực Schengen.

Tòa án Công lý châu Âu đã ra phán quyết rằng các quốc gia phải giải thích lý do tại sao họ đang áp dụng các biện pháp biên giới và họ chỉ nên làm như vậy "trong trường hợp có một mối đe dọa nghiêm trọng mới phát sinh".

Theo sách quy tắc Schengen, việc kiểm soát biên giới "không được vượt quá tổng thời hạn tối đa là sáu tháng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang