AAP:

Ukraine phản công, đẩy lùi quân đội Nga gần Kharkiv

Thứ Tư, 11/05/2022 09:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-5, AAP dẫn thông tin từ chính quyền Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã chiếm lại các ngôi làng từ quân đội Nga ở phía bắc và đông bắc thành phố Kharkiv, trong một cuộc phản công có thể báo hiệu sự thay đổi động lực của cuộc chiến.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine đã tái chiếm 4 khu định cư ở phía bắc thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Tetiana Apatchenko, một sĩ quan truyền thông của lực lượng chính Ukraine trong khu vực cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết những thành công của Ukraine đang dần đẩy lực lượng Nga ra khỏi Kharkiv ở phía đông bắc của đất nước, nơi đã bị bắn phá liên tục kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

"Nhưng tôi cũng muốn kêu gọi tất cả người dân của chúng ta ... đừng để lan truyền cảm xúc thái quá. Chúng ta không nên tạo ra bầu không khí quá áp lực..., nơi những chiến thắng được mong đợi" - Zelenskiy nói qua một đoạn video.

Tại Washington, các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết cuộc chiến đang đi vào bế tắc. Tổng thống Nga - Vladimir Putin dường như đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và một chiến thắng của Nga ở khu vực Donbas phía đông Ukraine có thể không kết thúc chiến sự, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết.

Nhưng cuộc phản công gần Kharkiv có thể báo hiệu một giai đoạn mới, với việc Ukraine sẽ tiếp tục cuộc phản công sau nhiều tuần trong bối cảnh Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn mà không tạo được đột phá đáng kể.

Trong cuộc diễu hành quân sự ở Quảng trường Đỏ hôm 9-5 đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến thứ hai, tổng thống Putin đã khuyến khích người Nga tiếp tục chiến đấu nhưng không đưa ra dấu hiệu nào về chiến lược xa hơn của ông.

Chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng 

Kể từ khi Nga từ bỏ cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv vào cuối tháng 3, lực lượng chính của họ đã cố gắng bao vây quân đội Ukraine ở Donbas, sử dụng thành phố Izyum ở phía nam Kharkiv làm căn cứ. Quân đội Ukraine chủ yếu chống lại các cuộc tấn công từ ba hướng.

Nhưng bằng cách đẩy lùi quân Nga gần Kharkiv, Ukraine có thể buộc Moscow chuyển sang cố gắng bảo vệ các tuyến tiếp tế dài của mình tới Izyum. Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc phản công đã cản bước tiến của Nga.

Ở phía nam, các lực lượng Nga lại tiếp tục tấn công các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, cố gắng đánh chiếm pháo đài cuối cùng của Ukraine trong thành phố đổ nát.

Nhiều người dân đã được sơ tán khỏi các xưởng luyện thép trong những ngày gần đây, nhưng một phụ tá của thị trưởng Mariupol, Petro Andryushchenko, cho biết ít nhất 100 người vẫn còn ở bên trong.

Tại Odesa, các nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu với hỏa hoạn cho đến đầu giờ ngày 10-5 sau khi bảy tên lửa của Nga bắn vào một mục tiêu vào ngày 9-5. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương.

Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang của họ ở Donbas hôm 10-5 đã phá hủy 12 xe tăng và 19 xe bọc thép của Nga và bắn rơi 3 máy bay.

Theo Liên Hợp Quốc, số lượng người Ukraine đã rời khỏi đất nước của họ kể từ khi Nga bắt đầu mở cuộc tấn công vào ngày 24-2 đang lên đến gần 6 triệu người.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ nước này khỏi quân phát xít. Ukraine và phương Tây trong khi đó cho rằng đây là cái cớ cho một cuộc chiến.

Các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Moscow và đang thực hiện các bước để cấm hoặc loại bỏ dần việc sử dụng năng lượng của Nga.

Ukraine, quốc gia vẫn là tuyến đường chính cho khí đốt của Nga đến Châu Âu cho biết họ sẽ ngừng sử dụng một điểm trung chuyển cho một số khí đốt của Nga đến Châu Âu, đổ lỗi cho động thái này là của Moscow.

Họ cho biết sẽ chuyển hướng khí đốt từ điểm trung chuyển đó, nằm trong khu vực do quân Nga chiếm đóng, đến một điểm khác trong khu vực do Ukraine kiểm soát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang