Philippines bầu tổng thống, nhà vô địch quyền anh Manny Pacquiao là 1 ứng viên

Thứ Hai, 09/05/2022 12:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-5, BBC đưa tin cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu ở Philippines, với hàng triệu người xếp hàng trên khắp các hòn đảo đến các hòm phiếu để chọn tổng thống tiếp theo của họ.

Người đàn ông được dự đoán là sẽ đắc cử tổng thống là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr, con trai của cựu lãnh đạo của đất nước.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông có thể chứng kiến ​​một chiến thắng vang dội, có nghĩa là gia tộc Marcos đã bị lật đổ cách đây 36 năm có thể giành lại quyền lực.

Đối thủ lớn nhất của ông là Leni Rebredo, người đã đánh bại ông Marcos trong cuộc bầu cử phó tổng thống năm 2016.

Nhưng các cuộc thăm dò mà chiến dịch này liên tục cho thấy người thừa kế Marcos dẫn đầu với 30 điểm phần trăm.

Dự kiến ​​sẽ có một tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao với 67 triệu cử tri đủ điều kiện của quốc gia - với nhiều người vào hôm 9-5 đã xếp hàng trước bình minh để bỏ phiếu khi các điểm bỏ phiếu tại các trường học và trung tâm cộng đồng mở cửa lúc 06h00.

Theo AFP, cảnh sát cho biết tại khu vực Mindanao đầy biến động, một vụ tấn công bằng lựu đạn bên ngoài một điểm bỏ phiếu vào cuối ngày 8-5 đã khiến 9 người bị thương.

Philippines bước vào cuộc tổng tuyển cử 

Ai chiến thắng sẽ thay thế Rodrigo Duterte, nhà lãnh đạo sắp kết thúc nhiệm kỳ sáu năm tại vị.

Các ứng cử viên là ai?

Bongbong Marcos, 64 tuổi, là con trai của cựu tổng thống quá cố Ferdinand Marcos, người đã nắm giữ quyền lực kéo dài 21 năm.

Từ những năm 1990, Bongbong đã tạo dựng được chỗ đứng chính trị, trở thành thống đốc tỉnh, nghị sĩ và thượng nghị sĩ - với sự giúp đỡ từ sự giàu có của gia đình và các mối quan hệ vẫn còn mạnh mẽ.

Đối tác tranh cử của ông là Sara Duterte, con gái của tổng thống đương nhiệm. Cả hai đều có kế hoạch chính sách chi tiết.

Năm 2016, Bongbong tranh cử chức phó tổng thống, nhưng để thua Leni Robredo - đối thủ chính của ông.

Một ứng viên khác là bà Robredo là một luật sư nhân quyền và nhà lập pháp tự do, người đã liên tục dẫn đầu các chiến dịch chống lại bạo lực ma túy và bất bình đẳng giới của ông Duterte.

Bà thề sẽ giải quyết nạn tham nhũng, với khẩu hiệu tranh cử là: "Chính phủ trung thực, cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người".

Mặc dù đứng sau trong các cuộc thăm dò, nhưng các cuộc vận động tranh cử của bà đã thu hút được số lượng người tham gia đáng kể gần đây - đặc biệt là những người ủng hộ "Áo hồng" trẻ hơn, nhiệt thành, những người đã phát động một nỗ lực ở cấp cơ sở để Các ứng cử viên khác theo dõi Marcos và tranh phiếu.

Nhà vô địch quyền anh Manny Pacquiao cũng tham gia tranh cử, ông đã hứa giải quyết tham nhũng và nghèo đói.

Trong khi đó thị trưởng thành phố Manila Isko Moreno đã hứa chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và có một đường lối đối ngoại cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang