Taliban yêu cầu phụ nữ Afghanistan phải trùm kín từ đầu đến chân

Chủ Nhật, 08/05/2022 15:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-5, AAP đưa tin những người cầm quyền thuộc lực lượng Taliban ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả phụ nữ Afghanistan phải mặc quần áo trùm kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng - một đường lối cứng rắn, có thể sẽ làm phức tạp thêm các giao dịch của Taliban với cộng đồng quốc tế vốn đã không mấy tin tưởng họ. 

Sắc lệnh, trong đó kêu gọi phụ nữ chỉ được để lộ mắt và khuyến cáo họ mặc áo choàng kín từ đầu đến chân, gợi ra những hạn chế tương tự đối với phụ nữ trong thời kỳ Taliban cầm quyền từ năm 1996 đến 2001.

"Chúng tôi muốn chị em của chúng tôi sống với phẩm giá và sự an toàn" - Khalid Hanafi, quyền Bộ trưởng phụ trách và Bộ đức hạnh của Taliban, cho biết hôm 7-5.

Taliban trước đó đã quyết định không mở lại trường học cho trẻ em gái trên lớp 6, từ chối lời hứa trước đó.

Quyết định đó đã làm gián đoạn nỗ lực của Taliban nhằm giành được sự công nhận từ các nhà tài trợ quốc tế tiềm năng vào thời điểm đất nước đang chìm trong khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

"Đối với tất cả phụ nữ Afghanistan trang nghiêm, mặc Hijab là cần thiết và Hijab tốt nhất là chadori (đồ trùm từ đầu đến chân) là một phần truyền thống của chúng tôi và được tôn trọng"- Shir Mohammad, một quan chức từ bộ phụ trách và đạo đức cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói: “Những phụ nữ không quá già hay trẻ phải che mặt, trừ mắt”.

Taliban buộc phụ nữ ở Afghanistan phải trùm khăn kín mặt - Ảnh: AAP

Nghị định bổ sung rằng nếu phụ nữ không có việc quan trọng bên ngoài thì tốt hơn là họ nên ở nhà. Hanafi nói: “Các nguyên tắc Hồi giáo và hệ tư tưởng Hồi giáo quan trọng đối với chúng tôi hơn bất cứ điều gì khác”.

Nhà nghiên cứu cấp cao về Afghanistan Heather Barr của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp gây áp lực lên Taliban.

Taliban bị liên minh do Mỹ dẫn đầu lật đổ năm 2001 vì chứa chấp thủ lĩnh của al-Qaeda Osama bin Laden, và lực lượng này đã trở lại nắm quyền sau sự ra đi hỗn loạn của Mỹ vào năm ngoái.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8 năm ngoái, giới lãnh đạo Taliban đã tranh cãi với nhau khi họ đấu tranh để chuyển từ chiến tranh sang cầm quyền.

Các nữ sinh đã bị cấm đến trường sau lớp 6 ở hầu hết đất nước kể từ khi Taliban trở lại. Các trường đại học mở đầu năm nay ở hầu hết đất nước, nhưng kể từ khi nắm quyền, các sắc lệnh của Taliban đã diễn ra thất thường. Trong khi một số tỉnh tiếp tục cung cấp giáo dục cho tất cả mọi người, hầu hết các tỉnh đều đóng cửa các cơ sở giáo dục dành cho trẻ em gái và phụ nữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang