Tân tổng thống Hàn Quốc “chìa cành ô- liu” hướng về Triều Tiên

Thứ Ba, 10/05/2022 13:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, AAP đưa tin Tổng thống mới của Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol, nói rằng các chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên là một mối đe dọa nhưng ông sẵn sàng đưa ra một kế hoạch kinh tế "táo bạo" nếu Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa.

Ông Yoon đã đưa ra những nhận xét trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 10-5 sau khi tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ trước quốc hội ở Seoul. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 3, chưa đầy một năm sau khi bước vào chính trường sau sự nghiệp 26 năm với tư cách là một công tố viên.

Yoon, 61 tuổi, sẽ phải đối mặt với hai vấn đề lớn khi ông nhậm chức: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí mới và lạm phát đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế sau hai năm ảm đạm vì dịch COVID-19.

Ông đã ra chỉ dấu cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, cảnh báo về một cuộc tấn công phủ đầu nếu có dấu hiệu sắp xảy ra một cuộc tấn công và thề sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc.

Nhưng bài phát biểu của ông được coi là tập trung nhiều hơn vào việc ông sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ với Bình Nhưỡng.

Yoon nói: “Mặc dù các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với an ninh của chúng ta và của Đông Bắc Á, nhưng cánh cửa đối thoại sẽ vẫn rộng mở để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này một cách hòa bình”.

"Nếu Triều Tiên thực sự bắt tay vào quá trình hoàn tất phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể nền kinh tế của Triều Tiên và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân" – ông nói.

Tân tổng thống Hàn Quốc - Yoon Suk-yeol 

Yoon có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên sau 5 năm, như các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo, sau khi nước này phá bỏ lệnh cấm thử tên lửa tầm xa năm 2017 vào tháng 3 năm nay.

Yoon đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trên nền tảng chống tham nhũng và tạo ra một sân chơi kinh tế bình đẳng hơn trong bối cảnh công chúng ngày càng thất vọng về bất bình đẳng và giá nhà đất, cũng như sự cạnh tranh giữa các thế hệ và giới đang âm ỉ.

Lạm phát của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong hơn 13 năm vào tháng trước khi chiến sự ở Ukraine khiến giá hàng hóa tăng vọt, thúc đẩy kỳ vọng về việc tăng lãi suất ngân hàng trung ương nhiều hơn, có thể đe dọa triển vọng tăng trưởng.

Yoon không đề cập đến lạm phát, nhưng cho rằng tăng trưởng thấp, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và chênh lệch tiền lương là những thách thức kinh tế chính. Ông cam kết giải quyết những thách thức đó bằng cách tập trung vào phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang