Nhật Bản sẽ giảm nhập khẩu dầu từ Nga

Thứ Ba, 10/05/2022 13:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, AAP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nhật - Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ cần thời gian để loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga sau khi đồng ý về lệnh cấm với nhóm G7 để phản ứng lại hoạt động quân sự của Moscow nhắm vào Ukraine.

Các quốc gia G7 cam kết thực hiện động thái "kịp thời và có trật tự" tại một cuộc họp trực tuyến nhằm gây thêm áp lực lên Tổng thống Nga - Vladimir Putin, mặc dù các thành viên như Nhật Bản- một nước nghèo tài nguyên phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu của Nga.

"Đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, đó là một quyết định rất khó khăn. Nhưng sự phối hợp của G7 là quan trọng nhất vào thời điểm như bây giờ" - Kishida nói với các phóng viên, nhắc lại những nhận xét mà ông đưa ra tại cuộc họp G7.

Ông nói: “Đối với thời điểm cắt giảm hoặc ngừng nhập khẩu dầu (của Nga), chúng tôi sẽ xem xét nó trong khi đánh giá tình hình thực tế. Chúng tôi sẽ dành thời gian để thực hiện các bước hướng tới loại bỏ dần dần" – ông nói.

Theo dữ liệu của Refinitiv, không có tàu nào chở dầu của Nga cho Nhật Bản kể từ giữa tháng 4.

Khoảng 1,9 triệu thùng đã được xuất khẩu từ Nga sang Nhật Bản trong tháng 4, giảm 33% so với cùng tháng một năm trước.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm nổi bật sự phụ thuộc năng lượng của Nhật Bản vào Nga ngay cả khi Tokyo đã hành động nhanh chóng và đồng hành với G7 trong việc đưa ra các lệnh trừng phạt.

Thủ tướng Nhật - Fumio Kishida 

Lệnh cấm mới nhất nhấn mạnh một bước ngoặt trong chính sách của Nhật Bản.

Nhật Bản cho biết sẽ rất khó để cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga ngay lập tức, vốn chiếm khoảng 33 triệu thùng dầu nhập khẩu của Nhật Bản, tương đương 4%, cho năm 2021.

Tokyo cho biết họ sẽ cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn, chỉ để lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Nhật Bản đang ở trong tình thế đặc biệt khó khăn kể từ khi nước này đóng cửa hàng loạt lò phản ứng hạt nhân sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Nga là nhà cung cấp dầu thô và khí hoá lỏng (LNG) lớn thứ năm của Nhật Bản vào năm ngoái.

Chính phủ Nhật Bản và các công ty sở hữu cổ phần trong các dự án dầu khí và LNG ở Nga, bao gồm cả hai dự án trên đảo Sakhalin mà các đối tác Exxon Mobil và Shell đã tuyên bố sẽ rút khỏi dự án.

Tuy nhiên, tập đoàn lọc dầu lớn nhất Nhật Bản Eneos Holdings đã ngừng mua dầu thô của Nga, thay vào đó nói rằng họ sẽ lấy nguồn cung từ Trung Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang