Triều Tiên công bố có ca Covid-19 đầu tiên, phong toả toàn quốc

Thứ Năm, 12/05/2022 14:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-5, BBC đưa tin CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh phong toả toàn quốc sau khi xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này.

Truyền thông nhà nước đã đưa tin về một đợt bùng phát dịch Covid-19 do chủng Omicron gây ra ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng không cho biết số trường hợp chính xác.

KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thề sẽ xóa sổ ổ dịch mà họ gọi là "tình trạng khẩn cấp quốc gia nghiêm trọng" đã vi phạm "mặt trận kiểm dịch" của đất nước.

Nhưng các nhà quan sát tin rằng virus này đã có mặt từ lâu trong nước.

Những người ngoài cuộc nói rằng dân số 25 triệu của quốc gia này rất dễ bị tổn thương do Triều Tiên đã từ chối nhập vaccine Covid-19, thậm chí từ chối đề nghị từ cộng đồng quốc tế để cung cấp hàng triệu liều AstraZeneca và Sinovac vào năm ngoái.

Cũng có những lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe nghèo nàn của Triều Tiên.

Cách chính của Triều Tiên để chống lại Covid là phong tỏa các biên giới với nước ngoài của mình - đó là một trong những quốc gia đầu tiên làm như vậy, ngay từ tháng 1 năm 2020.

Phun khử khuẩn chống dịch ở Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Nhưng điều này cũng đã ngăn chặn các nguồn cung cấp thiết yếu vào nước này, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và nền kinh tế suy yếu.

KCNA cho biết ông Kim đã ra lệnh kiểm soát virus "khẩn cấp tối đa", có vẻ như bao gồm lệnh phong toả.

Hãng tin Triều Tiên cho biết thêm rằng trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron đã được phát hiện ở thủ đô 4 ngày trước.

Cư dân ở một số khu vực của Bình Nhưỡng đã bị phong tỏa ít nhất hai ngày trước khi có thông báo mới nhất, theo NK News, một trang web giám sát có trụ sở tại Seoul.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã gia hạn đề nghị hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên trước thông tin về dịch bùng phát. Bình Nhưỡng vẫn chưa phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang