Tên lửa siêu thanh Nga bắn vào Ukraine có đặc điểm gì?

Thứ Tư, 11/05/2022 10:02

|

(CAO) Các quan chức Ukraine cho biết, một máy bay ném bom của Nga đã bắn ba tên lửa siêu thanh vào thành phố cảng Odesa, miền nam Ukraine vào đêm 9-5, như một phần của cuộc tấn công san bằng một số mục tiêu.

Đây không phải là lần đầu tiên Moscow triển khai tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc tấn công của mình, nhưng nó dường như là một động thái tương đối hiếm.

Nga cho biết họ đã sử dụng tên lửa Kinzhal của Ukraine vào giữa tháng 3 - một tuyên bố sau đó được các quan chức Mỹ xác nhận với CNN - trong lần sử dụng vũ khí đầu tiên được biết đến trong chiến đấu.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đã đánh giá thấp tính hiệu quả của tên lửa, nói với CBS vào tháng 3 rằng ông "sẽ không coi nó là kẻ thay đổi cuộc chơi".

Và Bộ Quốc phòng Anh trước đó cũng cho biết tên lửa Kinzhal thực chất chỉ là phiên bản phóng từ trên không của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander (SRBM) mà Nga đã sử dụng nhiều lần trong cuộc chiến chống Ukraine.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu thuật ngữ.

Về cơ bản, tất cả các tên lửa đều siêu thanh - có nghĩa là chúng di chuyển với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Hầu như bất kỳ đầu đạn nào phóng ra từ tên lửa bay hàng dặm trong bầu khí quyển sẽ đạt tốc độ này hướng tới mục tiêu. Nó không phải là một công nghệ mới.

Thứ mà các cường quốc quân sự - bao gồm Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Triều Tiên - đang nghiên cứu hiện nay là phương tiện lướt siêu thanh (HGV). HGV là loại phương tiện bay có trọng tải cơ động cao, về mặt lý thuyết có thể bay với tốc độ siêu thanh trong khi điều chỉnh hướng đi và độ cao để bay dưới sự phát hiện của radar và xung quanh hệ thống phòng thủ tên lửa.

HGV là vũ khí gần như không thể ngăn cản. Và Nga được cho là có một HGV trong kho vũ khí của mình, hệ thống Avangard, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2018 gọi là "thực tế bất khả xâm phạm" đối với hệ thống phòng không của phương Tây.

Nhưng Kinzhal, là một biến thể của Iskander SRBM, không phải là HGV. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Báo cáo cho biết: "MiG-31K có thể tấn công từ những hướng không thể đoán trước và có thể tránh hoàn toàn các nỗ lực đánh chặn. Phương tiện bay trên tàu sân bay cũng có thể sống sót cao hơn so với hệ thống Iskander di động trên đường".

Máy bay ném bom MiG-31K của Nga mang theo tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzha l- Ảnh: Getty

Báo cáo tương tự cũng lưu ý rằng Iskander phóng từ mặt đất tỏ ra dễ bị tấn công bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa trong cuộc chiến Nagorno-Karabakh năm 2020, trong đó lực lượng Azeri đã đánh chặn Iskander của Armenia.

Báo cáo cho biết: “Điều này cho thấy rằng những tuyên bố về khả năng bất khả xâm phạm của Kinzhal đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa cũng có thể bị phóng đại phần nào”.

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO của họ đã gửi một số hệ thống tên lửa đất đối không đến Ukraine để hỗ trợ quốc phòng.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ vào tháng 3, các hệ thống bổ sung này bao gồm các hệ thống phòng không di động SA-8, SA-10, SA-12 và SA-14 thời Liên Xô.

Thành viên NATO - Slovakia cũng đã gửi các khẩu đội tên lửa phòng không S-300 hiện đại hơn tới Ukraine.

Vào tháng 4, Vương quốc Anh đã hứa mua các thiết bị quân sự cao cấp trị giá 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD), trong đó có thêm tên lửa phòng không Starstreak. Nhiều tuần sau, Đức cho biết họ sẽ cung cấp 50 xe tăng phòng không cho Ukraine.

Và Mỹ đang chuẩn bị một gói viện trợ khổng lồ trị giá 40 tỷ USD bao gồm các khả năng phòng không bổ sung cho quân đội Ukraine.

Việc sử dụng ở Ukraine làm nơi triển khai đánh dấu sự ra mắt chiến đấu của hệ thống Kinzhal của Nga.

"Vào ngày 18-3, hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã phá hủy một kho tên lửa và đạn dược hàng không lớn dưới lòng đất của quân đội Ukraine ở làng Delyatin, vùng Ivano-Frankivsk" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thời điểm đó.

Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận với CNN rằng Nga đã phóng tên lửa siêu thanh chống lại Ukraine và có thể theo dõi các vụ phóng trong thời gian thực.

Nhiều nguồn tin nói với CNN rằng các vụ phóng vào tháng 3 có thể nhằm mục đích thử nghiệm vũ khí và gửi thông điệp tới phương Tây về khả năng của Nga.

Vào thời điểm đó, cuộc chiến trên bộ ở Ukraine đã trở nên bế tắc nên Nga cần phải có chiến thắng để có thêm động lực.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã sử dụng ngôn ngữ tương tự trong cuộc phỏng vấn với CBS vào tháng 3, nói rằng Putin đang "cố gắng thiết lập lại một số động lực".

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, vào cuối tháng 3, Mỹ đánh giá rằng các lực lượng Nga đang thiếu tên lửa hành trình phóng từ trên không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang