Mỹ điều lính đánh bộ đến Somalia

Thứ Ba, 17/05/2022 14:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, AAP dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép tái triển khai vài trăm lính Mỹ tới Somalia sau khi cựu tổng thống Donald Trump ra lệnh rút quân trong nhiệm kỳ của ông.

Trước khi Trump rút quân, Mỹ có khoảng 700 binh sĩ ở Somalia tập trung vào việc giúp các lực lượng địa phương đánh bại lực lượng nổi dậy al-Shabab.

"Tổng thống Biden đã chấp thuận yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng về việc tái thiết lập sự hiện diện quân sự liên tục của Mỹ ở Somalia để cho phép cuộc chiến chống lại al-Shabab hiệu quả hơn" - một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên cho biết.

"Đây là sự tái định vị của các lực lượng đã có mặt ở đây, những người đã đi vào và ra khỏi Somalia trên cơ sở nhiều đợt kể từ khi chính quyền trước đó đưa ra quyết định rút quân" - quan chức này nói thêm.

Al-Shabab đang tìm cách lật đổ chính phủ và thiết lập quyền lãnh đạo của riêng mình ở Somalia dựa trên cách giải thích nghiêm ngặt về luật Hồi giáo.

Nhóm này thường xuyên thực hiện các vụ đánh bom ở Mogadishu và những nơi khác như một phần của cuộc chiến chống lại chính quyền trung ương của đất nước.

Mỹ đưa quân trở lại Somalia 

Somalia đã phải chịu đựng xung đột và các cuộc chiến gia tộc mà không có chính quyền trung ương khốc liệt kể từ khi nhà độc tài Mohamed Siad Barre sụp đổ vào năm 1991.

Chính phủ có rất ít quyền kiểm soát bên ngoài thủ đô và lực lượng Liên minh châu Phi bảo vệ một "vùng xanh" theo phong cách Iraq.

Trong khi Mỹ không có quân đội ở Somalia kể từ khi Trump ra lệnh rút quân vào tháng 12 năm 2020, quân đội Mỹ trước đó đôi khi thực hiện các cuộc tấn công ở nước này và đã có quân ở các nước lân cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang