Ukraine: Sứ mệnh bảo vệ nhà máy thép của các binh sĩ kết thúc

Thứ Ba, 17/05/2022 14:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết nhiệm vụ bảo vệ nhà máy thép Azovstal bị bao vây bởi quân Nga ở cảng Mariupol chiến lược phía nam đã kết thúc.

"Lực lượng đồn trú 'Mariupol' đã hoàn thành sứ mệnh chiến đấu của mình" - Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố vào đầu ngày 17-5.

"Bộ chỉ huy quân sự tối cao đã ra lệnh cho các chỉ huy của các đơn vị đóng quân tại Azovstal để cứu tính mạng của các nhân viên... Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta" – tuyên bố nói.

Trước đó, vào ngày 16-5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết tổng cộng 53 quân nhân bị thương đã được sơ tán đến bệnh viện ở Novoazovsk, phía đông Mariupol và thêm 211 người được đưa đến một điểm khác.

Một nhân chứng của Reuters cho biết năm xe buýt và một xe chở quân bọc thép chở các binh sĩ đã đến vào hôm 16-5 ở Novoazovsk, và một số người sơ tán đã được đưa vào bệnh viện bằng cáng.

Novoazovsk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, những người đã nắm giữ các vùng phía đông Ukraine kể từ năm 2014.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào tháng 2, sự tàn phá của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho cả khả năng của Ukraine trong việc chống lại cuộc tấn công của Nga.

Nhà máy thép Azovstal - Ảnh: Reuters

Khoảng 600 quân được cho là đã ở bên trong nhà máy thép. Quân đội Ukraine cho biết họ đã cầm cự được 82 ngày trước sự bắn phá của Nga.

Những người bảo vệ cuối cùng của Azovstal đã phải cầm cự nhiều tuần trong các boongke và đường hầm được xây sâu dưới lòng đất để chống chọi với chiến tranh hạt nhân. Thường dân đã được sơ tán khỏi bên trong nhà máy, một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất ở châu Âu, hồi đầu tháng.

"Các nỗ lực giải cứu những người bảo vệ còn lại trên lãnh thổ của Azovstal vẫn tiếp tục" - quân đội cho biết.

Hiện chưa có phản hồi ngay lập tức từ chính quyền Moscow về những diễn biến ở Azovstal.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy, trong bài phát biểu hàng đêm qua video của mình, đã gọi ngày 16-5 là một ngày "khó khăn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang