Thụy Điển thông báo "hướng tới" việc nộp đơn xin gia nhập NATO

Thứ Hai, 16/05/2022 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-5, AAP đưa tin Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tuyên bố đảng của bà ủng hộ nước này đăng ký gia nhập khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Chúng tôi theo Đảng Dân chủ Xã hội cho rằng điều tốt nhất cho Thụy Điển và an ninh của người dân Thụy Điển là chúng tôi gia nhập NATO. Đây là quyết định mà chúng tôi đã đưa ra sau khi cân nhắc rất kỹ lưỡng" - Andersson nói trong cuộc họp báo hôm 15-5.

Andersson lưu ý rằng quyết định này đảo ngược lập trường mà đất nước đã thực hiện trong 200 năm".

Đối với chúng tôi, những người theo Đảng Dân chủ Xã hội, chính sách không liên minh quân sự đã phục vụ tốt cho chúng tôi. Nhưng phân tích của chúng tôi cho thấy nó sẽ không phục vụ chúng tôi trong tương lai" - Andersson nói. "Đây không phải là một quyết định mà chúng tôi xem nhẹ".

Thủ tướng cho biết đất nước phải "thích ứng với thực tế" và đưa ra quyết định dựa trên bối cảnh hiện tại.

"Rất rõ ràng là có một thời điểm trước và sau ngày 24 tháng 2 năm 2022. Châu Âu, Thụy Điển và người dân Thụy Điển đang sống trong một thực tế mới, nguy hiểm”.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson

Thông báo dự kiến ​​này được đưa ra sau khi Phần Lan công bố quyết định xin gia nhập NATO hôm 15-5, sau khi cả hai nước trước đó đã từ chối gia nhập vì lý do lịch sử và địa chính trị.

Trước đó, vào ngày 15-5, Đảng Dân chủ Xã hội của Thụy Điển đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình cho biết họ đã quyết định nước này nên hướng tới việc nộp đơn xin gia nhập NATO.

Tuyên bố tiếp tục nói rằng, trong trường hợp đơn xin được NATO chấp thuận, bên này nên làm việc để đưa ra các điều kiện đơn phương chống lại việc bố trí vũ khí hạt nhân và các căn cứ thường trực trên lãnh thổ Thụy Điển.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde gọi đây là "một quyết định lịch sử" trong một dòng tweet.

Trước đó vào hôm 15-5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng "cánh cửa của NATO đang mở" đối với Thụy Điển và Phần Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang