Khủng hoảng kinh tế khiến Sri Lanka hết tiền nhập khẩu hàng thiết yếu

Thứ Ba, 17/05/2022 14:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, BBC dẫn tuyên bố của Thủ tướng mới của Sri Lanka cho biết nước này đang giảm giá xăng cuối cùng khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn 70 năm.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, tân thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết quốc gia này cần gấp 75 triệu USD ngoại tệ trong vài ngày tới để thanh toán cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu.

Ông cho biết ngân hàng trung ương sẽ phải in tiền để trả lương cho chính phủ, đồng thời hãng hàng không Sri Lankan Airlines thuộc sở hữu nhà nước có thể được tư nhân hóa.

Nền kinh tế của quốc đảo vùng Nam Á này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, giá năng lượng tăng và việc cắt giảm thuế theo chủ nghĩa dân túy. Tình trạng thiếu ngoại tệ triền miên và lạm phát tăng cao đã dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Tại thủ đô Colombo, xe kéo ô tô, phương tiện giao thông phổ biến nhất trong thành phố và các phương tiện khác đã xếp hàng dài tại các trạm xăng dầu.

Ông Wickremesinghe, người được bổ nhiệm làm thủ tướng cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chỉ có dự trữ xăng dầu trong một ngày duy nhất. Vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời chúng tôi".

Tuy nhiên, các lô hàng xăng và dầu diesel sử dụng hạn mức tín dụng với Ấn Độ có thể cung cấp nhiên liệu trong vài ngày tới, ông nói thêm.

Người dân Sri Lanka đổ xô đi đổ xăng - Ảnh: BBC

Ông Wickremesinghe cho biết ngân hàng trung ương của đất nước sẽ phải in tiền để giúp đáp ứng hóa đơn tiền lương của chính phủ và các cam kết khác.

"Trái với mong muốn của bản thân, tôi buộc phải cho phép in tiền để trả lương cho nhân viên khu vực nhà nước và thanh toán cho các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng việc in tiền dẫn đến đồng rupee mất giá" - ông nói.

Ông cũng đề xuất bán bớt Sri Lankan Airlines như một phần trong nỗ lực ổn định tài chính quốc gia. Hãng đã lỗ 45 tỷ rupee Sri Lanka (129,5 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Trong những tuần gần đây, đã có nhiều cuộc biểu tình lớn, đôi khi bạo lực, chống lại tổng thống Gotabaya Rajapaksa và gia đình ông.

Tuần trước, anh trai của tổng thống Mahinda đã từ chức thủ tướng sau khi những người ủng hộ chính phủ đụng độ với những người biểu tình. Chín người chết và hơn 300 người bị thương trong vụ bạo lực.

Ông Wickremesinghe trong khi đó nói với BBC rằng cuộc khủng hoảng kinh tế "sẽ trở nên tồi tệ hơn, trước khi phục hồi".

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi nhậm chức, ông cũng cam kết đảm bảo các gia đình sẽ được ăn ba bữa mỗi ngày.

Kêu gọi thế giới giúp đỡ nhiều hơn về tài chính, ông nói "sẽ không xảy ra khủng hoảng đói kém, chúng ta sẽ tìm thấy thức ăn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang