Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm lan mạnh ở nhiều nước

Thứ Sáu, 20/05/2022 12:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin Ý và Thụy Điển đã trở thành những quốc gia mới nhất báo cáo các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp, song song đó Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hoa Kỳ cũng đang đối phó với dịch bệnh này.

 

Bệnh đậu mùa trên khỉ xảy ra ở trung và tây Phi, thường gần các khu rừng mưa nhiệt đới, và được coi là bệnh đặc hữu ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi lần đầu tiên nó được phát hiện ở người vào năm 1970.

Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua các giọt không khí, tiếp xúc gần gũi với cơ thể hoặc dùng chung khăn trải giường hoặc đồ vật bị ô nhiễm.

"Người bị nhiễm virus ở Thụy Điển không bị bệnh nặng mà đang được điều trị", chuyên gia bệnh truyền nhiễm Klara Sonden cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi vẫn chưa biết nơi mà người đó bị nhiễm bệnh. Cuộc điều tra về việc này đang được tiến hành".

Một ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên cũng đã được phát hiện ở Ý.

Giám đốc y tế của vùng Lazio, Alessio D'Amato, cho biết trên Facebook rằng trường hợp này đã được xác nhận tại Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Ý.

Hãng thông tấn ANSA đưa tin người đàn ông bị nhiễm bệnh đã trở về sau chuyến đi đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha và đang được cách ly tại một bệnh viện ở Rome.

Bộ Y tế Pháp hôm 20-5 cho biết trường hợp nghi ngờ nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên trên lãnh thổ Pháp đã được phát hiện ở vùng Paris / Ile-de-France.

Tổ chức Y tế Thế giới, vốn đang bận rộn với đại dịch coronavirus đã tấn công thế giới trong ba năm qua, đã kêu gọi truy vết truyền nhiễm của hàng loạt ca bệnh.

Cho đến nay, bốn quốc gia ở châu Phi đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2022, đó là Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nigeria, WHO cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong một tuyên bố riêng, tổ chức y tế công cộng và phòng khám sức khỏe nên lưu ý đến những triệu chứng phát ban bất thường trên da do nhân viên chuyên khoa khám.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh đậu khỉ, cần cách ly bệnh nhân, tiếp tục cơ quan y tế.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 18-5 đã thông báo rằng một người ở nước này đã bị nhiễm bệnh.

Một cư dân của bang Massachusetts của Mỹ ở phía đông bắc của đất nước đã được xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

CDC lưu ý rằng người bị nhiễm gần đây đã đến Canada bằng phương tiện giao thông cá nhân.

Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi - Ảnh: Reuters

Đài truyền hình Canada CBC báo cáo rằng các quan chức y tế ở Quebec đang điều tra xem bệnh đậu mùa khỉ có bùng phát ở đó hay không sau khi được thông báo rằng một du khách đến tỉnh này sau đó đã được xác nhận là một trường hợp nhiễm

Ở Tây Ban Nha, tám trường hợp nhiễm trùng đã được báo cáo ở thủ đô Madrid, theo hãng tin Europa Press, trích dẫn các cơ quan y tế.

Ở Bồ Đào Nha, tờ Publico đưa tin rằng 20 người đã bị nhiễm bệnh.

Phần lớn các trường hợp được báo cáo cho đến nay liên quan đến những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Số trường hợp được phát hiện ở Anh đã tăng lên 9 trường hợp, các cơ quan y tế cho biết.

Người đầu tiên, được phát hiện vào đầu tháng 5, là một người gần đây đã đi du lịch đến Nigeria.

Các nhà chức trách Vương quốc Anh đã khuyến cáo công chúng, đặc biệt là những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới, nên cảnh giác với bất kỳ tổn thương nào trên cơ thể họ.

Virus này thường gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa nhưng nhẹ hơn. Cũng có một số trường hợp có thể chuyển nặng.

Bệnh đậu mùa đã được coi là loại trừ trên toàn thế giới kể từ năm 1980 sau một chiến dịch tiêm chủng lớn.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng mầm bệnh gây ra bệnh đậu mùa ở khỉ lưu hành ở loài gặm nhấm - loài khỉ được gọi là vật chủ giả.

Theo WHO, những trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đây thường là do đi du lịch đến các khu vực ở phía tây và trung Phi.

WHO cho biết bệnh đậu mùa ở khỉ đã xuất hiện thường xuyên hơn ở Nigeria trong những năm gần đây.

Kể từ năm 2017, tổng số 558 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo ở đó.

Trong số đó, 241 người đã được xác nhận và 8 người đã chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang