Số người mất tích ở Mexico do bạo lực cao kỷ lục

Thứ Tư, 18/05/2022 13:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-5, CNN đưa tin chính quyền Mexico đã chính thức ghi nhận nước này có hơn 100.000 người hiện đang mất tích hoặc nghi ngờ mất tích

Từ năm 1964 đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 100.023 người mất tích, trong đó hơn 24.700 người là phụ nữ và hơn 74.700 người là nam giới. Hiện chưa rõ giới tính của 516 người.

Theo dữ liệu, con số này đã tăng hơn 20.000 người chỉ trong hai năm qua.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet cho biết chỉ có 35 trường hợp mất tích được ghi nhận đã dẫn đến kết tội thủ phạm.

Bachelet nói: “Không nên bỏ qua nỗ lực nào để chấm dứt những vi phạm nhân quyền và lạm dụng phạm vi rộng lớn bất thường này, cũng như để minh oan cho các quyền của nạn nhân đối với sự thật, công lý, sự đền bù và đảm bảo không tái phạm”.

Marlene Harbig thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã thảo luận về những tổn thương mà các gia đình có người mất tích phải gánh chịu.

Số người mất tích ở Mexico tăng kỷ lục - Ảnh: Getty

Ông Harbig cho biết trong một thông cáo báo chí: “Vài giờ đầu tiên là quan trọng nhất, khi ai đó biến mất, người thân của họ có quyền biết chuyện gì đã xảy ra. Biết được số phận của những người mất tích chủ yếu là một hành động nhân đạo".

Bất chấp những con số, Bachelet nhấn mạnh những tiến bộ mà chính phủ Mexico đạt được, công nhận Mexico là quốc gia đầu tiên cho phép Ủy ban Liên hợp quốc làm việc với chính quyền tại 13 bang của Mexico.

Cả ICRC và LHQ đều kêu gọi các thành viên gia đình được phép hợp tác với chính quyền để tìm kiếm người thân của họ.

Theo một tuyên bố với giới truyền thông, Michele Bachelet đã yêu cầu chính phủ "đặt gia đình của những người đã mất tích vào trọng tâm của các nỗ lực của họ, và cung cấp các nguồn lực cần thiết để các cuộc điều tra và tìm kiếm có hiệu quả".

Bình luận (0)

Lên đầu trang