Triều Tiên điều 3 máy bay vận tải tới Trung Quốc giữa lúc bùng dịch

Thứ Năm, 19/05/2022 13:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-5, CNN đưa tin 3 máy bay vận tải của CHDCND Triều Tiên đã bay đến Trung Quốc và quay trở lại nước này vào hôm 16-5 khi Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lan nhanh.

Các máy bay của Triều Tiên đã đến Sân bay Quốc tế Taoxian ở thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, một quan chức Hàn Quốc thạo tin cho biết.

Không rõ các máy bay chở gì, nhưng chuyến đi hiếm hoi diễn ra sau khi Trung Quốc cam kết hỗ trợ Triều Tiên trong đợt bùng phát Covid-19 lần này, điều mà các chuyên gia cảnh báo có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn ở quốc gia còn nhiều khó khăn này.

Triều Tiên đã chính thức xác nhận trường hợp Covid đầu tiên của họ vào 2 tuần trước. Trước đó, Bình Nhưỡng đã không thừa nhận bất kỳ trường hợp nào bị nhiễm và phong toả chặt biên giới của mình kể từ tháng 1-2020.

Kể từ ngày 12-5, Triều Tiên đã báo cáo gần hai triệu trường hợp bị "sốt" trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước gọi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia" và các nhà chức trách đang cố gắng ứng phó.

Tất cả các thành phố đã bị phong tỏa và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un đã điều động quân đội để giúp đảm bảo nguồn cung cấp thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Dịch Covid-19 đang bùng lên ở Triều Tiên - Ảnh: CNN

Sau khi những trường hợp đầu tiên được công bố, Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ với tư cách "đồng chí, láng giềng và bạn bè" của Triều Tiên. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước có "truyền thống tốt đẹp về sự tương trợ lẫn nhau".

Trong suốt đại dịch, Trung Quốc đã gửi hàng triệu liều vắc xin ra khắp thế giới, cũng như các thỏa thuận nổi bật vào năm ngoái với chương trình chia sẻ vắc xin quốc tế COVAX để cung cấp hơn nửa tỷ mũi tiêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Triều Tiên vẫn chưa thiết lập chương trình tiêm chủng Covid-19, khiến dân số nước này dễ bị tổn thương. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước cũng bị thiếu thuốc men và vật tư cần thiết để chống lại đợt bùng phát Covid-19.

Tình hình đã làm dấy lên báo động trong các cơ quan quốc tế, với cảnh báo của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc vào hôm 17-5.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền này bày tỏ quan ngại, kêu gọi Liên hợp quốc và các chính phủ trên thế giới "thực hiện mọi nỗ lực có thể để thuyết phục Triều Tiên cho phép hỗ trợ nhân đạo từ bên ngoài".

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã đề nghị hỗ trợ Triều Tiên, bao gồm thuốc men, vắc xin và các vật tư y tế khác, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang