Nga gần kiểm soát được khu vực Donbas của Ukraine

Thứ Bảy, 21/05/2022 17:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-5, AAP đưa tin lực lượng Nga đã tiến gần hơn đến việc giành quyền kiểm soát khu vực Donbas của Ukraine, trong lúc Moscow tuyên bố chiến thắng trong trận chiến kéo dài nhiều tháng để giành quyền kiểm soát nhà máy thép Mariupol và phát động một cuộc tấn công lớn vào phần lãnh thổ còn lại của Ukraine ở tỉnh Luhansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Ukraine cuối cùng ẩn náu trong các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã ra hàng vào hôm 20-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Điều đó đã kết thúc cuộc vây hãm tàn khốc của cuộc chiến.

"Lãnh thổ của nhà máy luyện kim Azovstal... đã được giải phóng hoàn toàn", Bộ này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết 2.439 quân trú phòng đã ra hàng trong vài ngày qua, trong đó có 531 người trong nhóm cuối cùng.

Người Ukraine không xác nhận ngay các số liệu về Azovstal.

Nga cũng tiến hành một cuộc tấn công lớn để chiếm Luhansk, một trong hai tỉnh đông nam Ukraine mà Moscow tuyên bố là quốc gia độc lập.

Thống đốc Luhansk - Serhiy Gaidai cho biết trên kênh Telegram: “Quân đội Nga đã bắt đầu công phá thị trấn Sievierodonetsk rất quyết liệt, cường độ pháo kích tăng gấp đôi, họ đang pháo kích vào các khu dân cư”.

Việc chiếm được các tỉnh Luhansk và Donetsk, phần lớn trong số đó tạo nên vùng Donbas công nghiệp của Ukraine, sẽ cho phép Moscow tuyên bố chiến thắng.

Bộ tổng tham mưu của Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào Sievierodonetsk, một phần trong những gì họ mô tả là các hoạt động lớn của Nga dọc theo một đoạn tiền tuyến. Tại Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết "việc giải phóng Cộng hòa Nhân dân Luhansk" sẽ sớm kết thúc.

Sự kết thúc của cuộc bao vây Mariupol là một thời điểm biểu tượng quan trọng đối với Nga, sau một loạt thất bại kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 24-2.

Chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt 

Ông Zelenskiy, tổng thống Ukraine cho biết khu vực này đã bị Nga "phá hủy hoàn toàn" và đề xuất một thỏa thuận chính thức với các đồng minh của nước này để đảm bảo Nga bồi thường cho những thiệt hại mà lực lượng của họ đã gây ra.

Moscow cho biết các tù nhân sẽ được đối xử nhân đạo, nhưng các chính trị gia Nga được dẫn lời nói rằng một số người phải bị xét xử.

Các lực lượng Nga ở Ukraine trong những tuần gần đây đã được điều động khỏi khu vực xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, nơi rút lui nhanh nhất của họ kể từ khi bị buộc phải rời khỏi miền bắc và khu vực Kyiv vào cuối tháng 3.

Nhưng họ vẫn kiểm soát một vùng rộng lớn ở phía nam và phía đông, và việc kết thúc giao tranh ở Mariupol có nghĩa là lãnh thổ đó bây giờ hầu như không bị chia cắt.

Trong một dấu hiệu cho thấy mục đích của Nga là tăng cường nỗ lực chiến tranh, quốc hội ở Moscow cho biết họ sẽ xem xét cho phép người Nga trên 40 tuổi và người nước ngoài trên 30 tuổi tham gia quân đội.

Tuần qua cũng đã chứng kiến ​​Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập NATO, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa sẽ ngăn chặn họ, cáo buộc các nước Bắc Âu chứa chấp các chiến binh người Kurd.

Sau nhiều tuần đe dọa trả đũa, tổng thống Nga Putin cho biết trong tuần này, tư cách thành viên NATO của Phần Lan hoặc Thụy Điển không phải là một mối đe dọa trừ khi liên minh gửi vũ khí hoặc quân đội mới.

Tuy nhiên, hôm 20-5, Nga cho biết đã lên kế hoạch tăng cường lực lượng của mình ở gần đó để đối phó với những gì họ coi là các mối đe dọa mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang