Nga chính thức ngăn chuyển khí đốt đến Phần Lan

Thứ Bảy, 21/05/2022 15:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-5, nhà điều hành hệ thống khí đốt Phần Lan cho biết công ty Gazprom của Nga đã ngừng xuất khẩu khí đốt sang nước này.

Đây là sự leo thang mới nhất trong tranh chấp thanh toán năng lượng giữa Nga với các quốc gia phương Tây.

Gazprom Export đã yêu cầu các nước châu Âu thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp vì các lệnh trừng phạt áp đặt đối với cuộc tấn công của Moscow nhắm vào Ukraine, nhưng Phần Lan từ chối làm như vậy.

Công ty phía Phần Lan cho biết: “Nhập khẩu khí đốt thông qua cửa khẩu Imatra đã bị dừng lại. Imatra là điểm nhập khí đốt của Nga vào Phần Lan”.

Trước đó Gazprom đã cảnh báo rằng dòng chảy sẽ bị dừng lại từ 11h ngày 21-5 (giờ VN),

Công ty Gasum của Phần Lan cũng xác nhận vào ngày 21-5 rằng dòng chảy khí đốt từ Nga đã dừng lại.

Nga ngăn chuyển khí đốt đến Phần Lan 

"Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan theo hợp đồng cung cấp của Gasum đã bị cắt" – công ty cho biết trong một tuyên bố.

"Bắt đầu từ hôm nay, trong mùa hè sắp tới, Gasum sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho khách hàng từ các nguồn khác thông qua đường ống Balticconnector".

Balticconnector liên kết Phần Lan với lưới khí đốt của nước láng giềng Estonia. Phần lớn khí đốt được sử dụng ở Phần Lan đến từ Nga nhưng khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ hàng năm.

Hầu hết các hợp đồng cung cấp của châu Âu được tính bằng euro hoặc đô la Mỹ và Moscow đã cắt khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng trước sau khi họ từ chối tuân thủ các điều khoản thanh toán mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang