EU cấm nhập dầu khiến Nga – Trung xích lại gần nhau hơn

Thứ Ba, 24/05/2022 12:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, AAP đưa tin Liên minh Châu Âu (EU) có khả năng sẽ đồng ý cấm vận nhập khẩu dầu của Nga "trong vòng vài ngày" trong lúc Moscow cho biết họ dự đoán mối quan hệ kinh tế sẽ phát triển với Trung Quốc sau khi bị phương Tây cô lập vì cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu ở Davos rằng thế giới phải tăng cường trừng phạt Nga để ngăn chặn các nước khác sử dụng "vũ lực" để đạt được mục đích của họ.

Nhiều nước trong số 27 quốc gia thành viên của EU phụ thuộc vào năng lượng của Nga, khiến Kyiv chỉ trích rằng khối này đã không hành động đủ nhanh để ngưng nhập khẩu năng lượng từ Nga.

EU đã đề nghị gói hỗ trợ kinh tế lên tới hai tỷ euro cho các quốc gia Trung và Đông Âu thiếu nguồn cung cấp năng lượng ngoài Nga.

"Chúng tôi sẽ đạt được bước đột phá trong vòng vài ngày" -Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói với đài truyền hình ZDF.

Chiến dịch quân sự đã kéo dài ba tháng của Nga là cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào một quốc gia Châu Âu kể từ năm 1945 khiến ​​hơn 6,5 triệu người chạy ra nước ngoài, biến các thành phố trở thành đống đổ nát, và khiến phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga.

Tổng thống Ukraine phát biểu tại diễn đàn kinh tế Davos 

 Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết Điện Kremlin sẽ tập trung phát triển quan hệ với Trung Quốc khi các liên kết kinh tế với Mỹ và Châu Âu bị cắt đứt.

"Nếu họ (phương Tây) muốn đưa ra một điều gì đó nhằm nối lại quan hệ, thì chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét liệu chúng tôi có cần nó hay không", ông nói trong một bài phát biểu, theo bản ghi trên trang web của Bộ Ngoại giao.

"Giờ đây, khi phương Tây đã trở thành 'nhà độc tài', quan hệ kinh tế của chúng tôi với Trung Quốc sẽ còn phát triển nhanh hơn" – ông Lavrov nhấn mạnh.

Bình luận được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công du châu Á.

Trên mặt trận chiến đấu, Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine và đánh chiếm hoàn toàn các tỉnh Luhansk và Donetsk tạo nên khu vực phía đông Donbas, nơi Moscow hỗ trợ lực lượng ly khai.

Phía đông Ukraine đã trở thành trọng tâm của cuộc chiến từ khi quân đội Nga bị đẩy khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và phía bắc vào cuối tháng 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang