Ukraine tuyên án tù chung thân 1 binh sĩ Nga

Thứ Ba, 24/05/2022 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, AAP đưa tin một tòa án Ukraine đã kết án tù chung thân đối với một binh sĩ Nga với tội danh giết một thường dân không vũ trang trong phiên tòa xét xử 'tội ác chiến tranh' đầu tiên phát sinh từ cuộc chiến tại Ukraine.

Tại phiên toà, Vadim Shishimarin, chỉ huy xe tăng 21 tuổi, đã nhận tội giết chết ông Oleksandr Shelipov, 62 tuổi ở làng Chupakhivka, miền đông bắc Ukraine vào ngày 28-2.

Thẩm phán Serhiy Agafonov cho biết Shishimarin, thực hiện "lệnh phạm tội" của một binh sĩ cấp cao hơn, đã bắn vào nạn nhân từ một vũ khí tự động.

"Tòa án đã quyết định: Shishimarin Vadim Evgenyevich ... bị kết tội ... và kết án anh ta tù chung thân" – thẩm phán nói.

Shishimarin, mặc một chiếc áo len trùm đầu màu xanh lam và xám, lặng lẽ theo dõi quá trình tố tụng từ căn phòng kính cường lực trong phòng xử án và không biểu lộ cảm xúc khi bản án được đọc ra.

Vadim Shishimarin 

Phiên tòa có ý nghĩa biểu tượng to lớn đối với Ukraine, quốc gia tuyên bố họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra.

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc liên quan đến tội ác chiến tranh.

Các công tố viên nhà nước Ukraine cho biết Shishimarin và 4 quân nhân Nga khác đã đánh cắp một chiếc ô tô tư nhân để tẩu thoát sau khi họ bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu. Sau đó, những người lính lái xe vào làng Chupakhivka, nơi họ nhìn thấy Shelipov đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại. Các công tố viên cho biết Shishimarin đã được lệnh của một quân nhân khác bắn ông này để ngăn ông báo cáo về sự hiện diện của binh sĩ Nga.

Tại tòa vào tuần trước, Shishimarin thừa nhận anh ta có lỗi và yêu cầu góa phụ của nạn nhân, Kateryna Shelipova, tha thứ cho anh ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang